ญี่ปุ่นและออสเตรเลียคว้าน้ำเหลวตกลงเรื่องภาษีในการเจรจา FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและออสเตรเลียยังไม่ประสบความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงเรื่องการงดเว้นการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์การเกษตร ในการเจรจาการค้าเสรีระดับรัฐมนตรี (FTA) ที่โตเกียวในวันนี้ อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าจะยังเจรจาต่อรองต่อไป

หลังการประชุมกับนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีเกษตรของญี่ปุ่น นายแอนดรู ร็อบบ์ รัฐมนตรีการค้าและการลงทุนของออสเตรเลีย กล่าวว่า การเจรจาของทั้งสองฝ่ายเป็นไปด้วยดี แต่เสริมว่ายังมีประเด็นที่ต้องหารือเพิ่มเติม

ส่วนนายฮายาชิก็กล่าวเช่นกันว่า “การเจรจาของสองฝ่ายดำเนินไปอย่างดีมาก" และ “ได้แลกเปลี่ยนความเห็นที่ตรงไปตรงมา" แต่ไม่ได้ขยายความเพิ่มเติมในส่วนนี้

ประเด็นหลักของการเจรจาคือ ข้อตกลงเรื่องภาษีของเนื้อวัวออสเตรเลีย และรถยนต์ญี่ปุ่น โดยทั้ง 2 ประเทศจะพยายามตกลงกันให้ได้ในเดือนเม.ย. ในช่วงการประชุมสุดยอดระหว่างนายกรัฐมนตรีโทนี แอ็บบอตต์ของออสเตรเลีย และนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายร็อบบ์ยังได้พบปะกับนายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีซึ่งรับผิดชอบเรื่องข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) รวมถึงนายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศ และนายโทชิมิตสุ โมเตกิ รัฐมนตรีด้านการค้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ