จีนเตรียมให้โควต้านำเข้าน้ำมันดิบแก่บริษัทเอกชนเพิ่มเติมในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 28, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) เปิดเผยกับไชน่า ซิเคียวริตีส์ นิวส์ว่า บริษัทได้สรุปขอบเขตโควต้านำเข้าน้ำมันดิบปี 2557 แล้ว และจะเปิดเผยในเร็วๆ นี้

แหล่งข่าว CNPC ระบุว่า "จะมีการเปลี่ยนแปลงโควต้าและเพดาน โดยจะมีบริษัทเอกชนจำนวนมากขึ้นที่จะได้โควต้านำเข้าน้ำมันดิบในปีนี้"

นายเจียง ซินหมิน ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยพลังงานของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวว่า "การได้มาซึ่งโควต้านำเข้านั้น บริษัทเอกชนจะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี นอกเหนือไปจากเรื่องเงินทุนขั้นพื้นฐาน"

กำลังการผลิตทั้งหมดของโรงกลั่นน้ำมันในท้องถิ่นของจีน สูงกว่า 100 ล้านตันเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่อัตราการดำเนินงานรวมอยู่ต่ำกว่า 40% เพราะน้ำมันดิบ ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตไม่เพียงพอ

นายเจียงกล่าวว่า โรงกลั่นน้ำมันในท้องถิ่นของจีนต้องการสิทธิการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มเติมมานาน จีนควรเปิดสิทธิในการซื้อขายกับต่างประเทศทีละขั้น แบบค่อยเป็นค่อยไปและสม่ำเสมอ ไม่มีแนวโน้มว่าจะเปิดกว้างทั้งหมดในทันที"

ในปัจจุบัน บริษัทเอกชนของจีน ไม่สามารถนำเข้าน้ำมันดิบเอง หรือนำเข้าผ่านทางบริษัทของรัฐได้

นายเจียงกล่าวว่า "หากบริษัทเอกชนสามารถนำเข้าน้ำมันดิบได้เอง บริษัทเหล่านี้ต้องรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งนี้ บริษัทซิโนเคม ได้โควต้าการนำเข้า 10 ล้านตันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้รับโควต้าเพิ่มเป็น 20 ล้านตันในปีนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ