นักวิเคราะห์คาดจีนจะคงนโยบายการเงินไว้ แม้ศก. เผชิญแรงกดดันขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 31, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวาง เพ่ยเว่ย นักวิเคราะห์ของซินหัวชี้ว่า แม้เศรษฐกิจจีนจะเผชิญกับความกดดันขาลงที่มีเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องผ่อนคลายนโยบายด้านการเงินในปัจจุบันอย่างเป็นรูปธรรม

จีนมีแนวโน้มที่จะคงนโยบายทางการเงินในช่วงต่อไป โดยจะพึ่งพาการดำเนินงานผ่านตลาดการเงิน (open market operations) เพื่อรักษาสภาพคล่องของตลาดให้แข็งแกร่ง ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนอาจปรับเปลี่ยนนโยบายต่างๆเช่น การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินเชื่อ รวมถึงเครื่องมือในการปล่อยกู้ใหม่เพื่อส่งเสริมผู้กู้เฉพาะรายอย่างได้ประโยชน์

นายหวางกล่าวว่า การปฏิรูปเชิงโครงสร้างของจีน และการดำเนินการควบคุมความเสี่ยงทางการเงินนั้นได้ช่วยควบคุมอุปสงค์ของตลาดในระยะสั้น แต่ฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยหากเศรษฐกิจไม่แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเชิงระบบ รัฐบาลก็จะไม่ผ่อนคลายนโยบายทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญ

ตลาดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสแรกจะต่ำกว่า 7.5% และหากอัตราขยายตัวยังคงสูงกว่า 7% จีนก็จะปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินในระดับเล็กน้อย แต่หากเศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่า 7% ธนาคารกลางก็อาจจะปรับลด สัดส่วนการกันสำรองสำหรับธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ย่ำแย่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ