IMF เตรียมประชุมพิจารณาเงินช่วยเหลือแก่ยูเครนในวันที่ 30 เม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟมีกำหนดจัดการประชุม เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือยูเครนในวันที่ 30 เม.ย.

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกของไอเอ็มเอฟ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวอชิงตัน ดี.ซี.ว่า "เรากำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการขั้นตอนต่างๆให้เสร็จสิ้น ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการพิจารณาของคณะบริหาร" โดยไอเอ็มเอฟได้รับเอกสารจากทางการยูเครนที่ครอบคลุมการดำเนินการก่อนหน้านี้ทั้งหมด ซึ่งเป็นมาตรการที่ยูเครนตกลงที่จะดำเนินการก่อนที่คณะผู้บริหารของไอเอ็มเอฟจะอนุมัติโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน

นายไรซ์เสริมว่า "เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเอกสารเหล่านี้เพื่อพิจารณารายละเอียดว่าสอดคล้องกับข้อตกลงร่วมกันของโครงการดังกล่าวหรือไม่ การประชุมผู้บริหารมีแผนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 เม.ย."

โฆษกไอเอ็มเอฟเผยว่า วงเงินให้ความช่วยเหลือที่ได้รับการเสนอจะอยู่ในระหว่าง 1.4-1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปี และคาดว่าความช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟจะช่วยเปิดทางให้มีการช่วยเหลือระดับนานาชาติเพิ่มเติมสำหรับยูเครนราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 2 ปีเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ บอร์ดของไอเอ็มเอฟมีกำหนดตัดสินใจเกี่ยวกับจำนวนเงินช่วยที่ชัดเจนในการประชุมวันพุธที่ 30 เม.ย.นี้

สำหรับวงเงินให้ความช่วยเหลือสำรองของไอเอ็มเอฟนั้น นับเป็นเครื่องการปล่อยกู้ที่ใช้กันโดยทั่วไปสำหรับประเทศสมาชิกที่มีความจำเป็นต้องระดมทุนเพื่อจัดการปัญหาเรื่องดุลการชำระเงิน

ไอเอ็มเอฟที่มีสมาชิก 188 ประเทศ ได้บรรลุข้อตกลงระดับเจ้าหน้าที่กับทางการยูเครนว่าด้วยโครงการเงินกู้ระยะเวลา 2 ปี วงเงิน 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปลายเดือนมี.ค. หลังจากส่งทีมงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเข้าไปในประเทศ โดยข้อตกลงดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟ

โครงการในช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่ของไอเอ็มเอฟกับยูเครนไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากทางการยูเครนไม่สามารถดำเนินนโยบายตามที่ตกลงกันไว้ได้ โดยไอเอ็มเอฟได้อนุมัติโครงการเงินกู้ระยะเวลาหลายปี วงเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้ยูเครนในปี 2553 แต่ก็หยุดให้เงินสนับสนุนในช่วงสิ้นปี 2554 เนื่องจากยูเครนไม่ปฏิบัติตามมาตรการปฏิรูปตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ