"โอบามา" เดินทางถึงมาเลเซียเพื่อหารือการค้าทวิภาคี ก่อนเยือนฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 27, 2014 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เดินทางถึงมาเลเซียเมื่อวานนี้ ในการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน โดยจะมีการหารือประเด็นการค้าทวิภาคีและกิจการในภูมิภาค

การเดินทางเยือนของปธน.โอบามา ซึ่งเดิมมีกำหนดในเดือนต.ค.ปีที่แล้วนั้น จะเป็นการเดินทางเยือนมาเลเซียครั้งแรกของประธานาธิบดีสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2509 ขณะที่แผนการเดิมถูกเลื่อนออกไปจากปัญหาความขัดแย้งด้านงบประมาณในสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน

ทั้งนี้ คาดว่าปธน.โอบามาจะหารืออย่างเป็นทางการกับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การเดินทางเยือนของปธน.โอบามาจะเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งนำไปสู่รากฐานของความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างมาเลเซีย-สหรัฐ

นายอานิฟาห์ อามาน รมว.ต่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวว่า สหรัฐยังคงเป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย และเป็นแหล่งสำคัญของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในมาเลเซีย

ในเช้าวันจันทร์ ผู้นำสหรัฐจะเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงหลายฉบับของภาคเอกชน ก่อนที่จะออกเดินทางไปยังฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ