IMF ชี้เอเชียต้องเดินหน้าปฏิรูปเชิงโครงสร้าง เพื่อรับมือความผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 28, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชียควรผลักดันการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เพื่อให้ภูมิภาคนี้ยังคงนำการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอน ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดขนาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยในรายงานแนวโน้มทางเศรษฐกิจสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกว่า เศรษฐกิจเอเชียกำลังเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และภาวะความผันผวนของกระแสเงินทุนและราคาสินทรัพย์ เนื่องจากสภาพคล่องทั่วโลกตึงตัว ท่ามกลางการฟื้นตัวของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

ภาวะสภาพคล่องตึงตัวทั่วโลกเป็นหนึ่งใน 4 ความเสี่ยงสำคัญที่ภูมิภาคเอเชียกำลังเผชิญอยู่ในปีนี้และปีหน้า ส่วนความเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่ เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงกว่าคาดการณ์, นโยบายหนุนการขยายตัวในญี่ปุ่นที่มีประสิทธิภาพลดลง และความตึงเครียดทางการเมืองระดับโลกที่ทำให้การค้าหยุดชะงัก

ไอเอ็มเอฟระบุว่า "เอเชียจะอยู่ในสถานภาพที่ดีในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ หากยังคงเดินหน้าแนวทางการปฏิรูป การปฏิรูปไม่เพียงมีความสำคัญในการรักษาความเป็นผู้นำด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชียในระยะกลางเท่านั้น แต่ยังเป็นการคงความเชื่อมั่นของนักลงทุน และดำรงเสถียรภาพทางเงินในระยะใกล้ด้วย"

การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชียจะเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วในปีนี้ ขณะที่ไอเอ็มเอฟประเมินว่าการขยายตัวในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ซึ่งรวมถึงจีนและอินเดีย จะเร็วขึ้น 3 เท่า อย่างไรก็ดี กำลังการผลิตชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ และภูมิภาคเอเชียจำเป็นต้องมีกระแสการปฏิรูปใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นศักยภาพการขยายตัว และดึงดูดการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ