ศูนย์สารสนเทศจีนคาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.4% ใน Q2/2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 28, 2014 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐ (SIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการของรัฐบาลจีน คาดว่าเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 2 ของปีนี้จะขยายตัวราว 7.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

รายงานวิจัยของ SIC ระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวอย่างเชื่องช้าในไตรมาส 2 โดยสาเหตุหลักๆมาจากการเดินหน้าปฏิรูปเชิงลึกและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีน

SIC คาดการณ์ว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนในไตรมาส 2 จะขยายตัวราว 9.1% เมื่อเทียบรายปี

สำหรับระดับราคา SIC คาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนจะขยายตัวประมาณ 2.3% ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จะลดลงประมาณ 1.1%

SIC ยังเตือนถึงแรงกดดันช่วงขาลงทางที่เพิ่มมากขึ้นต่อเศรษฐกิจ อาทิ ความเสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ระดับสูงสุดของการชำระคืนหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น อัตราว่างงานซึ่งเป็นผลจากการลดกำลังการผลิตที่มากเกินไป และความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น

SIC แนะนำให้รัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ เช่น การฟื้นฟูชุมชนแออัด การก่อสร้างทางเดินรถไฟในพื้นที่ตอนกลางและตะวันตก การเดินรถไฟในเขตเมือง และท่อส่งน้ำมันใต้ดิน

นอกจากนี้ ทางศูนย์ยังแนะนำให้รัฐบาลลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลงเมื่อถึงเวลาจำเป็น และแนะแนวทางให้ธนาคารพาณิชย์ลดต้นทุนสินเชื่อเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจที่แท้จริง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ