IMF คาดเศรษฐกิจเอเชียยังขยายตัวมีเสถียรภาพที่ 5.4% ในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 28, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียคาดว่าจะมีเสถียรภาพที่ระดับ 5.4% ในปี 2557 และ 5.5% ในปี 2558

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของไอเอ็มเอฟคาดว่า ความต้องการจากภายนอกจะกระเตื้องขึ้นสอดคล้องกับการฟื้นตัวของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ขณะที่ความต้องการภายในภูมิภาคน่าจะยังคงแข็งแกร่งในพื้นที่ส่วนใหญ่

สำหรับรายงานฉบับนี้มีชื่อว่า "Sustaining the Momentum: Vigilance and Reforms" ระบุว่าเอเชียได้เสริมความแข็งแกร่งด้านความยืดหยุ่นในการรับมือกับความเสี่ยงระดับโลก และจะยังคงเป็นแหล่งของพลวัตทางเศรษฐกิจระดับโลกต่อไป

รายงานระบุว่า หากยังคงเดินหน้าแนวทางปฏิรูป ภูมิภาคเอเชียก็จะอยู่ในสถานภาพที่ดีในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ และในการคงสถานะของภูมิภาคในฐานะผู้นำการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม รายงานไอเอ็มเอฟระบุถึงคำเตือนว่า แม้มีแรงผลักดันการขยายตัว แต่เอเชียจะเผชิญภาวะอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ตลอดจนระยะที่มีการเคลื่อนย้ายของเงินทุนและความผันผวนของราคาสินทรัพย์ ท่ามกลางภาวะตึงตัวของสภาพคล่องทั่วโลกที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ และความเสี่ยงจากภายนอกเกี่ยวกับการตึงตัวอย่างฉับพลันของภาวะทางการเงินโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ