IMF ชี้ “อาเบะโนมิคส์" ส่งผลต่อเอเชียเพียงเล็กน้อย แม้หนุนศก.ญี่ปุ่นกระเตื้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2014 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในรายงานว่า นโยบายเศรษฐกิจหลายประการของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า “อาเบะโนมิคส์" ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น "กระเตื้องขึ้นอย่างมาก" แต่จนถึงขณะนี้ นโยบายดังกล่าวได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในเอเชียเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ไอเอ็มเอฟระบุว่า ไอเอ็มเอฟได้ให้คำแนะนำในการวิเคราะห์ครั้งก่อนว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน, การกระตุ้นด้านการคลัง และกลยุทธ์ด้านการขยายตัวนั้น จะส่งผลในเชิงบวก เช่น การกระตุ้นกระแสเงินทุนให้หลั่งไหลเข้าสู่ประเทศเหล่านี้ หลังจากที่มีการแถลงนโยบายภายหลังการเข้าดำรงของนายอาเบะในเดือนธ.ค.2555

แต่ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกว่า ผลดังกล่าวมีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศและส่งผลเพียงเล็กน้อยต่อเอเชียจนถึงปัจจุบันนี้

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังระบุว่า การส่งออกของญี่ปุ่นได้ฟื้นตัวช้ากว่าที่ได้ประเมินไว้ในเบื้องต้น ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความขัดแย้งกับจีน ความคาดหวังของบริษัทต่างๆที่ว่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงเพียงชั่วคราว และความน่าดึงดูดใจที่ลดลงของสินค้าญี่ปุ่น

ไอเอ็มเอฟตั้งข้อสังเกตว่า ญี่ปุ่นลงทุนโดยตรงในต่างประเทศและปล่อยเงินกู้ให้กับอินโดนีเซีย ประเทศไทย และเวียดนามเพิ่มขึ้น แต่ยังมีแนวโน้มที่สอดคล้องกับในอดีตที่ผ่านมา

สำหรับผลต่อประเทศญี่ปุ่นนั้น รายงานระบุว่า ในช่วงแรก นโยบายอาเบะโนมิคส์ได้ส่งผลอย่างแข็งแกร่ง แต่ดูเหมือนว่าจะอ่อนแรงลงในระยะต่อมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ