ปธน.ฝรั่งเศสให้คำมั่นจะผลักดันเศรษฐกิจฟื้นตัวด้วยการลดภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 6, 2014 23:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าววันนี้ว่า เขาจะเดินหน้าใช้แผนปรับลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลงและลดหย่อนภาษีให้กับภาคธุรกิจ โดยยอมรับว่า ชาวฝรั่งเศสรู้สึกไม่พอใจที่เขาไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้

นายออลลองด์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ในวาระครบรอบ 2 ปีของการดำรงตำแหน่งว่า เขารู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ใช้มาตรการให้เร็วขึ้นและไม่ได้ช่วยลดภาวะของชาวฝรั่งเศสต่อปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมกับระบุว่า เขาจะปรับลดภาษีให้แก่ภาคธุรกิจอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นเพียงวิธีเดียวที่จะช่วยกระตุ้นการจ้างงาน

“เราต้องดำเนินการให้เร็วขึ้นเนื่องจากชาวฝรั่งเศสเริ่มจะรับไม่ได้" นายออลลองด์ระบุ พร้อมกับเสริมว่า เขามีแผนที่จะลดภาระภาษีให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยและจะปรับลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลท้องถิ่นลงในจังหวะที่เร็วขึ้น

ทั้งนี้ นายออลลองด์เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อเดือนพ.ค. 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตหนี้สินในกลุ่มประเทศยูโรโซน สำหรับในช่วง 2 ของวาระการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 5 ปี ความตึงตัวในตลาดการเงินได้ผ่อนคลายลงและยูโรโซนได้ผ่านพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจฝรั่งเศสยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่องในขณะที่อัตราว่างงานยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น และการปรับขึ้นภาษีได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวฝรั่งเศสหลังจากที่นายออลอลงด์ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ