กลต.สหรัฐเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการลงทุนในบิตคอยน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ของสหรัฐได้ออกหนังสือเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เป็นไปได้จากการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์และเงินตราเสมือนจริงในรูปแบบอื่นๆ

สำนักงานส่งเสริมการศึกษาของนักลงทุนระบุในหนังสือดังกล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ใหม่ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เช่น บิตคอยน์ มีความเป็นไปที่จะเกิดความเสี่ยงทั้งในเรื่องการฉ้อโกงและโอกาสการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง นักลงทุนจะได้รับข้อเสนอเกี่ยวกับผลตอบแทนในระดับสูงในโอกาสการลงทุนใหม่และยังจะใช้ความระมัดระวังน้อยลงในการประเมินสิ่งใหม่ๆและเทคโนโลยีใหม่"

ทั้งนี้ บิตคอยน์ได้กลายเป็นสกุลเงินเสมือนจริงที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุดนับตั้งแต่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2552 ซึ่งสามารถทำการแลกเปลี่ยนได้แทนสกุลเงินแบบดั้งเดิม เช่น ดอลลาร์ หรือใช้ในการซื้อสินค้าและบริการ

อย่างไรก็ดี กลต.ของสหรัฐกล่าวเตือนว่า บิตคอยน์ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางหรือธนาคารใดๆและไม่ได้รับการรับรองโดยรัฐบาลใดๆ และมีอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนสูง

นอกจากนี้ กลต.ของสหรัฐยังกล่าวย้ำถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย เนื่องจากบิตคอยน์อาจจะถูกขโมยโดยแฮกเกอร์ และอัตราแลกเปลี่ยนของบิตคอยน์อาจจะถูกสั่งปิดจากกรณีการฉ้อโกง ความผิดพลาดทางเทคนิค หรือแฮกเกอร์

ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา Mt. Gox ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนบิตคอยน์รายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ปิดตัวลงอย่างทันทีในโตเกียวหลังจากบิตคอยน์มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ได้ถูกขโมยหลังจากที่บริษัทถูกโจมตีผ่านทางอินเตอร์เน็ตหลายครั้ง

ก่อนหน้านี้ กลต.ของสหรัฐได้เตือนนักลงทุนเกี่ยวกับการใช้บิตคอยน์ในแชร์ลูกโซ่ (ponzi scheme) และเมื่อเร็วนี้ๆ สำนักงานกำกับกฎระเบียบสถาบันการเงินได้เตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการซื้อและใช้สกุลเงินดิจิตอล เช่น บิตคอยน์

ด้านนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนระบุในเดือนที่ผ่านมาว่า บิตคอยน์เป็นเหมือนทรัพย์สินที่ซื้อขายได้มากกว่าเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้สั่งห้ามสถาบันการเงินและธนาคารภายในประเทศดำเนินธุรกรรมเกี่ยวกับบิตคอยน์เพื่อป้องกันความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ