เกาหลีใต้เผยนลท.ต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นตามตลาดหุ้นเกิดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เผยนักลงทุนต่างประเทศได้กลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ในรอบ 6 เดือน ภายหลังจากที่คลายความวิตกกังวล เนื่องจากการปรับลดขนาดมาตรการกระตุ้นของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลให้ตลาดหุ้นเกิดใหม่โดยรวมปรับตัวดีขึ้น

FSS ระบุว่า นักลงทุนต่างประเทศมียอดซื้อหุ้นทั้งหมด 3.8 ล้านล้านวอน (3.72 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นยอดซื้อครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ตลาดหุ้นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ซึ่งรวมไปถึงเกาหลีใต้ต่างก็ปรับตัวดีขึ้น หลังจากนักลงทุนมีความคุ้นเคยกับการปรับลดขนาดของโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนของเฟด

โดยเฟดได้เริ่มปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารลงนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา และนักลงทุนต่างประเทศได้เทขายหุ้นเกาหลีใต้มาตั้งแต่เดือนพ.ย.ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของเฟด

นักลงทุนต่างประเทศรายใหญ่สุดที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้คือ สหรัฐ มียอดซื้อมูลค่า 1.2 ล้านล้านวอน ตามมาด้วยนักลงทุนจากจีนและลักเซมเบิร์กซึ่งมียอดถือครองจำนวน 6.856 แสนล้านดอลลาร์และ 5.916 แสนล้านดอลลาร์ตามลำดับ

ยอดถือครองหุ้นเกาหลีใต้ของนักลงทุนต่างประเทศอยู่ที่ 424.2 ล้านล้านวอน คิดเป็นสัดส่วน 32.1% ของเม็ดเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้น

ยอดถือครองพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ของนักลงทุนต่างประเทศอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านวอนในเดือนเม.ย. ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยยอดการลงทุนสุทธิคำนวณจากยอดซื้อพันธบัตรสุทธิลบด้วยจำนวนพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอน

นักลงทุนในพันธบัตรรายใหญ่ที่สุดได้แก่จีน ซึ่งมียอดซื้อทั้งหมด 8.504 แสนล้านวอนในเดือนเม.ย. ตามมาด้วยนักลงทุนจากฝรั่งเศสและนอร์เวย์ ในขณะที่นักลงทุนสหรัฐและลักเซมเบิร์กมียอดขายสุทธิ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ