ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาคประกันภัยจีนเผชิญความเสี่ยงจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2014 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เหวินฮุย รองประธานคณะกรรมาธิการกำกับธุรกิจประกันของจีน (CIRC) เปิดเผยว่า ธุรกิจประกันภัยของจีนกำลังเผชิญความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น จากการเข้าไปลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์และหนี้รัฐบาลท้องถิ่น ในขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ในช่วงขาลง

นายเฉินระบุในคอลัมน์ของหนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลฉบับวันนี้ว่า CIRC จะมุ่งเน้นการหลีกเลี่ยงเความเสี่ยง และหาแนวทางหลีกเลี่ยงวิกฤตที่เกิดขึ้นทั้งระบบหรือในระดับภูมิภาค

รองประธาน CIRC เปิดเผยว่า ในขณะที่เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวช้าลง ความเสี่ยงในเศรษฐกิจตลอดจนตลาดการเงินก็เพิ่มขึ้น ความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายก็เพิ่มขึ้นด้วย พร้อมยังระบุว่า ความเสี่ยงสินเชื่อ สภาพคล่อง หรือภัยเกี่ยวข้องกับศีลธรรมกำลังเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การเตือนของรองประธานจากหน่วยกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยจีนถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่สะท้อนการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากที่นายหลิว ซือหยู่ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้เรียกร้องให้บรรดาธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ๆของจีน เร่งรัดกระบวนการอนุมัติและปล่อยกู้แก่กลุ่มผู้ซื้อบ้าน "ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม" โดยเน้นผู้ซื้อบ้านหลังแรกเป็นหลัก

จีนอนุญาตให้ธุรกิจประกันภัยสามารถลงทุนนอกกลุ่มหุ้นและพันธบัตรเมื่อไม่กี่ปีก่อน เพื่อช่วยให้ธุรกิจประกันภัยสามารถเพิ่มผลประกอบการและมีช่องทางในการลงทุนที่หลากหลายขึ้น อาทิ อสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน การจัดการความมั่งคั่ง และธุรกิจทรัสต์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ