เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกรถยนต์เดือนเม.ย.พุ่ง 14% รับอุปสงค์จีนแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้รายงานว่า ผู้ส่งออกรถยนต์ในเกาหลีใต้มียอดส่งออกพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนเม.ย. เนื่องจากได้รับอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีน และสหรัฐ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศถือเป็นคู่ค้ารายสำคัญของเกาหลีใต้

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเผยว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในเกาหลีใต้ส่งออกรถยนต์จำนวน 299,268 คันในเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ยอดส่งออกรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% นั้น มีสาเหตุมาจากความต้องการที่ล้นหลามจากจีน และสหรัฐ ซึ่งเข้ามาชดเชยผลกระทบจากการที่ค่าเงินวอนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

อัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน/ดอลลาร์ลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 1,030.6 วอนต่อ 1 ดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนเมษายน จากระดับ 1,064.5 วอนในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม

ในแง่ของมูลค่า ยอดส่งออกรถยนต์พุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ 4.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายน โดยได้รับแรงหนุนจากราคารถยนต์รุ่นที่ผลิตขึ้นเฉพาะในพื้นที่ ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคารถยนต์ส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 16,123 ดอลลาร์ในเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นจาก 15,451 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว

บริษัทฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ มียอดการส่งออกรถยนต์ในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 17.7% ขณะที่บริษัทในเครืออย่าง เกีย มอเตอร์ก็ทำสถิติส่งออกรายเดือนสูงสุดไปได้เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากรถยนต์รุ่น Pride และ K3 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ