ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกชี้การปฏิรูปโครงสร้างคือกุญแจสู่การแก้ปัญหาศก.ระยะยาวของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า การปฏิรูปโครงสร้างเป็นสิ่งที่จำเป็น หากญี่ปุ่นจะแก้ไขปัญหาระยะยาวต่างๆ ซึ่งรวมถึงปัญหาสังคมสูงวัย และแรงงานที่หดตัว โดยเขาได้เรียกนโยบายทางการเงินของญี่ปุ่นว่า "เครื่องมือที่มีขีดจำกัด"

นายวิลเลียมส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า ศักยภาพของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและความเร็วที่เศรษฐกิจจะขยายตัวได้นั้น "ขึ้นอยู่กับนโยบายเชิงโครงสร้าง" เนื่องจากระบบภาษีอากรและการปฏิรูปอื่นๆ "จำเป็นอย่างยิ่ง" ต่อการมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและสดใสในระยะยาว

ประธานเฟด ซานฟรานซิสโก กล่าวว่า นโยบายการเงินและนโยบายการคลังบางส่วนช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวในช่วงเวลาอันเลวร้ายก็จริง แต่สิ่งสำคัญคือการทำให้อัตราเงินเฟ้อมีเสถียรภาพตามเป้าหมายที่วางไว้

"นโยบายการเงินจะไม่เปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพจากนี้ไปอีก 30 ปี" เขากล่าว

นายวิลเลียมส์ซึ่งเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นยังได้กล่าวด้วยว่า นโยบายการเงินเชิงรุกของบีโอเจจนถึงบัดนี้ส่งผลที่ดีใน 2 ด้าน ได้แก่ การเพิ่มอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ และการปรับปรุงสภาวะทางการเงิน

"เห็นได้ชัดว่าสภาวะการเงินปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในแง่ของตลาดพันธบัตร ตลาดหุ้น และเงินเยน" นายวิลเลียมส์กล่าว พร้อมเสริมว่า การอ่อนค่าของเงินเยนเป็นสัญญาณว่า การผ่อนคลายทางการเงินกำลังได้ผลในทางที่พึงประสงค์

อย่างไรก็ตาม นายวิลเลียมส์กล่าวว่า ต้องใช้เวลาถึงจะประเมินผลกระทบของนโยบายการเงินต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายผู้บริโภคและการจ้างงาน อีกทั้งยังระบุด้วยว่า การเฝ้าสังเกตการณ์ต่อไปถือเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อที่จะประเมินได้ว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายที่ 2% ของบีโอเจหรือไม่ และเศรษฐกิจยังปรับตัวดีขึ้นต่อไปหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ