China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอากรแห่งรัฐจีนเปิดเผยวานนี้ว่า จีนสามารถจัดเก็บภาษีได้ 3.59 ล้านล้านหยวน (5.7664 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบกับหนึ่งปีก่อน

สำหรับภาษีที่เรียกเก็บจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการผลิตเพิ่มขึ้น 12.3% และ 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งคิดเป็น 43.2% ของภาษีที่เก็บทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของภาษีอสังหาริมทรัพย์ลดลงใน 4 เดือนแรก โดยตลาดอสังทรัพย์ที่ซบเซาส่งผลให้ภาษีรายได้เงินได้บุคคลธรรมดาจากการทำธุรกรรมที่อยู่อาศัยลดลง 26.5%

-- สภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยมาตรการต่างๆ 16 มาตรการบนเว็บไซต์ของรัฐบาลเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนการเติบโตด้านการค้าต่างประเทศให้มีเสถียรภาพ เพื่อรับมือกับสถานการณ์การค้าต่างประเทศที่กำลังประสบปัญหาและมีความยุ่งยากซับซ้อน นอกจากนี้ จีนยังได้ประกาศมาตรการสนับสนุนการจ้างงานด้วย

มาตรการดังกล่าวส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การวางโครงสร้างด้านการค้าต่างประเทศอย่างเหมาะสม รวมทั้งปรับปรุงภาวะแวดล้อมด้านการค้าต่างประเทศ ยกระดับการรับประกันด้านนโยบาย และเสริมสร้างศักยภาพด้านการแข่งขันของบริษัทที่ทำการค้าต่างประเทศให้แข็งแกร่งมากขึ้น

การวางโครงสร้างด้านการค้าต่างประเทศอย่างเหมาะสม ซึ่งครอบคลุมถึงการส่งเสริมการส่งออกเทคโนโลยีและชิ้นส่วนที่สำคัญๆ รวมทั้งการรักษาระดับการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในด้านการค้าและสนับสนุนภาคบริการนั้น ถือเป็นประเด็นหลักของนโยบายที่ออกโดยคณะรัฐมนตรีจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ