สิงคโปร์เผยยอดส่งออกเดือนเม.ย.ขยายตัว 0.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2014 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมการส่งออกที่สำคัญของสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่เทียบรายปีในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ยอดส่งออกที่ดีเกินคาดสวนทางกับตัวเลขในเดือนมีนาคมที่หดตัวลง 6.6% มีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากยอด NODX ยกเว้นสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยพยุง NODX กลุ่มอิเล็กทรอนิก

หากเทียบรายปี NODX กลุ่มอิเล็กทรอนิกลดลง 8.7% ในเดือนเมษายน ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากเดือนมีนาคมที่ลดลงถึง 16.1% และในช่วงเวลาเดียวกัน NODX นอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกก็ปรับตัวขึ้น 5.5% สวนทางกับเดือนมีนาคมที่ปรับตัวลดลง 2.4%

สำนักงาน IE ระบุว่า ยอดการส่งออกสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกภายในประเทศที่ปรับตัวลดลงส่วนใหญ่เป็นผลมาจากพีซี, แผงวงจร (IC) และดิสก์ไดร์ฟ ทั้งนี้ การเติบโตของ NODX นอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกนำโดยสินค้าประเภทปิโตรเคมี ซึ่งมีการเติบโตกว่า 10% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าจำพวกเครื่องจักร และสิ่งพิมพ์

ยอด NODX ไปยังตลาด NODX ชั้นนำ 10 แห่ง ไม่รวมฮ่องกง, สหภาพยุโรป, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย มีการเติบโตเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน โดยประเทศที่สิงคโปร์มียอด NODX สูงสุดในเดือนเมษายน 3 อันดับแรก ได้แก่ จีนแผ่นดินใหญ่, สหรัฐ และมาเลเซีย

ยอด NODX ที่ส่งออกไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ดีดตัวขึ้น 22.6% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบรายปี สูงกว่าระดับ 16.0% ในเดือนมีนาคม ขณะที่ยอด NODX ไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 11.7% เมื่อเทียบรายปี สวนทางกับเดือนมีนาคมที่ปรับตัวลดลง 1.8%

ด้าน NODX ที่ส่งออกไปยังมาเลเซียปรับตัวขึ้นจาก 6.1% ในเดือนมีนาคม มาแตะที่ระดับ 10.4% ในเดือนเมษายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ