World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรในยุโรปจะกำหนดมาตรการ "คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมเป็นรายภาค" หากรัสเซียหรือ "กลุ่มที่เกี่ยวข้อง" เข้ามาขัดขวางการเลือกตั้งในยูเครน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเรียกร้องให้ผู้นำหลายประเทศในยุโรปใช้มาตรการต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินเรื่องก๊าซธรรมชาติของยูเครน และสร้างเสถียรภาพให้เศรษฐกิจของยูเครน

-- กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า ต่างชาติได้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์จากต่างประเทศที่แกร่งในการถือครองตราสารหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ โดยเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

-- ผลการนับคะแนนเลือกตั้งเบื้องต้นของอินเดียชี้ว่า นายนาเรนดรา โมดี ผู้นำพรรคภารติยะ ชันนะตะ (บีเจพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอินเดีย มีชัยชนะเหนือพรรคคองเกรสที่ดำรงตำแหน่งมาอย่างยาวนานในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

-- พรรคคองเกรส ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอินเดีย ได้ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไป หลังจากที่การนับคะแนนที่ยังคงดำเนินต่อไปแสดงให้เห็นว่าพรรคภารติยะ ชันนะตะ (บีเจพี) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านที่สำคัญ มีแนวโน้มจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

-- สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมการส่งออกที่สำคัญของสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่เทียบรายปีในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นปรับเพิ่มผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่นเป็นเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า จากตัวเลขประเมินในเบื้องต้นที่ขยายตัว 0.3%

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของยุโรป (ACEA) เผยยอดขายรถยนต์ในยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราต่ำสุดในรอบ 5 เดือนในเดือนเม.ย. เนื่องจากความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในเยอรมนีปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ