China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ให้คำมั่นที่จะดำเนินการปฏิรูปด้านการคลังและตลาดในเชิงลึกในปีนี้ เพื่อเอื้อต่อกการลงทุน การค้าและให้การสนับสนุนเป็นพิเศษสำหรับการพัฒนาเขตเมือง การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและการปฏิรูปเชิงสังคม

-- เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงรายหนึ่งในเซี่ยงไฮ้กล่าวเมื่อวานนี้ว่า จีนคาดว่าการประชุมสุดยอดที่กำลังจะมีขึ้นของที่ประชุมว่าด้วยปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในเอเชีย (CICA) นั้นจะเป็นครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์การประชุม CICA

การประชุมสุดยอด CICA ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นทางภาคตะวันออกของจีนในวันอังคารและพุธนี้ ซึ่งจะมีผู้นำประเทศและผู้นำองค์กรระหว่างประเทศต่างๆเข้าร่วมการประชุมด้วย รวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย, ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีของอิหร่าน และนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยวานนี้ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนส่งสัญญาการชะลอตัวครั้งใหม่ในเดือนเม.ย. โดยมีเมืองต่างๆของจีนจำนวนมากขึ้นที่รายงานถึงการปรับตัวลงของราคาบ้านใหม่ในเดือนที่แล้ว ขณะที่เมืองที่มีราคาบ้านใหม่ปรับตัวขึ้นกลับมีจำนวนลดลง

NBS ระบุว่า จากจำนวนเมืองใหญ่ 70 เมืองของจีนนั้น มี 8 เมืองที่มีราคาบ้านลดลงเมื่อเทียบรายเดือนในเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.

ส่วน 44 เมืองมีราคาบ้านใหม่เพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งลดลงจากจำนวน 56 เมืองในเดือนมี.ค.และ 57 เมืองในเดือนก.พ.

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 8.7 พันล้านดอลลาร์

สำหรับในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ FDI ปรับตัวขึ้น 5.0% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 4.03 หมื่นล้านดอลลาร์

กระทรวงระบุว่า ราว 55.8% ของ FDI หลั่งไหลเข้าสู่ภาคธุรกิจบริการ ขณะที่ FDI ในภาคการผลิตของจีนหดตัวลง 11.4% แตะ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 35.9% ของจำนวนทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ