World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีปัก กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการต่อเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ทางโทรทัศน์ทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้เ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่นในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 19.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 9.367 แสนล้านเยน

--ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะประจำการหน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งพื้นที่ หลังจากเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่สามารถตอบสนองเหตุเรือเฟอร์รี่อับปางได้อย่างเหมาะสม

--สหรัฐได้แสดงความเสียใจต่อลาว จากกรณีเครื่องบินตก ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย รวมถึงรัฐมนตรีของลาว

--เรือลำแรกจาก 4 ลำที่จีนส่งไปรับชาวจีนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุดในเวียดนาม ได้ออกจากท่าเรือฟุง อังของเวียดนาแล้ววันนี้ พร้อมผู้อพยพจำนวน 989 คน

--บริษัทแอปเปิล อิงค์ และบริษัทกูเกิล ได้ตกลงที่จะถอนฟ้องคดีความด้านสิทธิบัตรทั้งหมดที่ทั้งสองฝ่ายได้ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน โดยไม่มีการจัดทำข้อตกลงการถือสิทธิร่วมกัน แต่จะร่วมมือกันเพื่อปฏิรูประบบสิทธิบัตรในบางส่วนแทน อย่างไรก็ตามทั้งสองบริษัทไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุของการถอนฟ้องครั้งนี้

--พ.อ.มุคตาร์ เฟอร์นานา ผู้สนับสนุนอดีตนายพลคาลิฟา ฮาฟตาร์ เปิดเผยในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า เขาได้บุกยึดรัฐสภาลิเบีย หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ปะทะกันในกรุงตริโปลี จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 66 ราย โดยระบุว่าพร้อมถ่ายโอนอำนาจของสภาเดิมแก่คณะทำงาน 60 คน ขณะที่รัฐบาลลิเบียชี้ว่าอดีตนายพลฮาฟตาร์มีแผนก่อรัฐประหาร หลังเกิดการปะทะอย่างดุเดือดที่เมืองเบงกาซี

--ผลการสำรวจธุรกิจขนาดเล็กครั้งล่าสุดจากหอการค้าและอุตสาหกรรมออสเตรเลีย (ACCI) ระบุว่า ธุรกิจขนาดเล็กในออสเตรเลียยังคงเผชิญภาวะที่ยากลำบากด้านการค้าขายในเดือนมี.ค. ขณะที่ปัจจัยชี้วัดส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นอยู่บ้างในไตรมาสแรก

--บริษัททัวร์รายใหญ่ของจีนได้หยุดบริการจัดทัวร์ในเวียดนามแล้ว ภายหลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในเวียดนามที่พุ่งเป้าคนและธุรกิจต่างชาติ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต

--สำนักงาน RIA ของรัสเซียรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สั่งถอนกำลังทหารออกจากเมือง Rostov, Belgorod และ Bryansk ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนของประเทศยูเครนกลับสู่ฐานประจำการ ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครนจะเปิดฉากขึ้นในวันอาทิตย์นี้ นับเป็นส่งสัญญาณที่คลี่คลายสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ