จีเอ็มเรียกคืนรถยนต์ 2.42 ล้านคัน ส่งผลยอดรวมปี 2557 ทะลุ 15 ล้านคัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 21, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ประกาศว่า บริษัทได้เรียกคืนรถยนต์จำนวน 2.42 ล้านคันในสหรัฐเพื่อแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย 4 รายการ ซึ่งส่งผลให้ยอดการเรียกคืนรถยนต์ทั้งหมดของบริษัทในปีนี้พุ่งทะลุ 15 ล้านคันแล้ว

ประเด็นความปลอดภัยดังกล่าว มีตั้งแต่เข็มขัดนิรภัยที่บกพร่องไปจนถึงสายพานที่ชำรุด ซึ่งอาจจะส่งผลให้ตำแหน่งเกียร์ไม่ถูกต้อง โดยรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนมีทั้งหมด 10 รุ่น แบ่งเป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์ 4 รุ่น รถยนต์ซีดาน 2 รุ่น รถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์ 2 รุ่น และรถปิกอัพ 2 รุ่น

ในการเรียกคืนรถยนต์ดังกล่าว จีเอ็มระบุว่า ได้เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 18 ครั้ง ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย แต่ไม่รุนแรง

จีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทจะเพิ่มค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหารถยนต์ที่ได้เรียกคืนไปก่อนหน้านี้เป็น 2 เท่า จาก 200 ล้านดอลลาร์เป็น 400 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.

นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จีเอ็มทำการเรียกคืนรถยนต์ไปแล้วทั้งหมด 29 ครั้ง

ส่วนในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมของสหรัฐมีคำสั่งปรับจีเอ็มเป็นจำนวนเงิน 35 ล้านดอลลาร์ในข้อหาไม่ได้รายงานปัญหาระบบสตาร์ทเครื่องยนต์บกพร่องในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเกี่ยวข้องกับ การเสียชีวิตของประชาชนจำนวน 13 รายและนำไปสู่การเรียกคืนรถยนต์กว่า 2.6 ล้านคัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ