China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้เชิญชวนให้กลุ่มทุนทางสังคม (social capital) เข้าลงทุนในโครงการต่างๆ 80 โครงการ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการดึงดูดเม็ดเงินทุนของภาคเอกชนให้เข้าไปลงทุนทางด้านสาธารณูปโภค

โครงการดังกล่าวซึ่ง NDRC ได้เผยแพร่ทางเว็บไซต์นั้น ครอบคลุมถึงโครงการก่อสร้างและการดำเนินงานสร้างทางรถไฟ ถนน ท่าเรือ โรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานลม และท่อส่งน้ำมัน โดยการเปิดกว้างภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวให้กับกลุ่มทุนทางสังคมจะช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ด้านการลงทุนและการระดมทุน รวมทั้งยังสร้างความหลากหลายในด้านแหล่งการลงทุนด้วย

-- ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของสภาแห่งรัฐจีน ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานการประชุม ระบุว่า จีนจะเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เรียกร้องให้การก่อสร้างโครงการผันน้ำ อ่างเก็บน้ำ และการชลประทาน ดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคตอนกลางและทางตะวันตกที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงการใช้น้ำและดึงดูดเม็ดเงินลงทุน เพื่อประกันความมั่นคงด้านน้ำ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือภาคการเกษตรและบรรเทาความยากจน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ