World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 49.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จาก 48.1 ในเดือนเม.ย.

--ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งในสหภาพยุโรป (อียู) และยูโรโซนในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวด้านการบริโภคในระดับหนึ่ง

รายงานของคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเขตยูโรโซนในเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ -7.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี เมื่อเทียบกับ -8.6 ในเดือนเม.ย. และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

--รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 29-30 เม.ย.ระบุว่า เฟดได้เริ่มหารือถึงทางเลือกต่างๆในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น แต่ไม่ได้ระบุว่าการดำเนินการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะมีขึ้นในเร็วๆนี้

--รายงานประจำปีว่าด้วยขีดความสามารถด้านการแข่งขันในเวทีโลก (World Competitiveness Yearbook) ประจำปี 2557 โดยสถาบันไอเอ็มดี (IMD) ซึ่งเป็นโรงเรียนธุรกิจชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 2

--ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเยของเกาหลีใต้แต่งตั้ง อาห์น ได-ฮี อดีตผู้พิพากษาศาลฏีกาของเกาหลีใต้ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากที่นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการ์ณเรือเฟอร์รี่อับปางเมื่อเดือนที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

--ฟิทช์ เรทติ้งส์ ชี้แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกของไทยบางรายอาจจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 หากสถานการณ์ผันผวนทางการเมืองที่ยืดเยื้อส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเผชิญกับภาวะขาลงมากขึ้น

--แหล่งข่าวในบริษัทพานาโซนิค คอร์ปเผยว่า พานาโซนิควางแผนที่จะย้ายฐานการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนกลับไปที่ญี่ปุ่น เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากเงินเยนอ่อนค่าลง

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของฝรั่งเศสในเดือนพ.ค.ลดลงแตะ 49.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จาก 50.6 ในเดือนเม.ย.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนพ.ค.ลดลงที่ 49.3 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 51.2 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนพ.ค.ปรับลงมาอยู่ที่ 49.2 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 50.4 ในเดือนเม.ย.

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ทรงตัวที่ 56.1 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนพ.ค.ลดลงที่ 52.9 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 54.1 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนพ.ค.ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 56.4 ซึ่งสูงสุดในรอบ 35 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 54.7 ในเดือนเม.ย.

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนพ.ค.ลดลงแตะ 53.9 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จาก 54.0 ในเดือนเม.ย.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนพ.ค.ลดลงที่ 52.5 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 53.4 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนพ.ค.ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 53.5 ซึ่งสูงสุดในรอบ 35 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 53.1 ในเดือนเม.ย.

--อีเบย์ อิงค์ เจ้าของเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ชั้นนำของโลก ออกแถลงการณ์เตือนให้ผู้ใช้ของอีเบย์เปลี่ยนรหัสผ่าน หลังเว็บไซต์ของอีเบย์ถูกโจมตีด้วยการเจาะฐานข้อมูล ซึ่งรวมถึงรหัสผ่านของผู้ใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ