เกาหลีใต้เผยยอดรายได้-การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวขึ้นหลังศก.ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2014 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า ตัวเลขรายได้และค่าใช้จ่ายของภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกของปี หลังจากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย แต่แนวโน้มการอุปโภคบริโภคร่วงแตะระดับต่ำสุดของไตรมาสแรก ตอกย้ำถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวด้านการบริโภคของภาคเอกชน หลังจากเกิดเหตุเรือเฟอร์รี่อับปางซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

รายงานระบุว่า รายได้โดยเฉลี่ยต่อเดือนของภาคครัวเรือนเกาหลีใต้อยู่ 4,403,000 วอน (4,300 ดอลลาร์) ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งการปรับตัวขึ้น 5% ถือเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่ขยายตัว 5.4% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555

ส่วนรายได้ที่แท้จริงของภาคครัวเรือน หรือตัวเลขหลังปรับค่าอัตราเงินเฟ้อแล้ว ขยายตัว 3.9% ในไตรมาสแรกและเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2555

การขยายตัวของรายได้ที่ระดับ 5.3% จากปีก่อนในไตรมาสแรกปีนี้มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ตัวเลขจ้างงานปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่รายได้จากธุรกิจและการโอนเงินเพิ่มขึ้น 3.2% และ 1.8% ตามลำดับ รายได้ไม่ประจำเพิ่มขึ้น 20.9% แต่รายได้จากอสังหาริมทรัพย์ลดลง 10.6% อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ย

สำหรับยอดการใช้จ่ายต่อเดือนของภาคครัวเรือนอยู่ที่เฉลี่ย 2,654,000 วอนในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 4.4% จากปีก่อน ค่าใช้จ่ายนอกหมวดการบริโภค ซึ่งรวมไปถึงภาษีและการจ่ายเงินสมทุนกองทุนบำนาญเพิ่มขึ้น 4.8% ในช่วงเวลาดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ