ญี่ปุ่นคงการประเมินเศรษฐกิจเดือนพ.ค. แม้ปรับขึ้นภาษีแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2014 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจของประเทศในรายงานประจำเดือนพ.ค. ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจอยู่ในสภาวะที่ค่อนข้างสดใส แม้ว่าจะปรับลดมุมมองในด้านผลผลิต และการนำเข้าที่กำลังปรับตัวลง เนื่องจากการขึ้นภาษีการบริโภคเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

รัฐบาลเน้นย้ำว่า ผลกระทบด้านลบของการปรับขึ้นภาษีจะค่อยๆลดลงไปในเร็วๆนี้ พร้อมกันนี้ คณะบริหารของนายกฯชินโสะ อาเบะ ยังได้ปรับเพิ่มการประเมินรายจ่ายด้านทุนว่า “กำลังขยายตัว" เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี

สำนักคณะรัฐมนตรีระบุในรายงานประจำเดือนว่า “เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง ขณะที่ประเทศเผชิญกับผลกระทบด้านลบบางอย่าง เนื่องจากปฏิกิริยาหลังจากที่อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจนถึงนาทีสุดท้ายก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษี"

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ทบทวนมุมมองเกี่ยวกับผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และการนำเข้าที่ต่างปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่การขึ้นภาษี 3% สู่ระดับ 8% ก็กำลังฉุดรั้งอุปสงค์ในประเทศให้ลดลง

รายงานระบุว่า “ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอยู่ในภาวะอ่อนแอ" และ “การนำเข้าก็อยู่ในระดับทรงตัว"

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 0.7% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ผลสำรวจของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า บรรดาผู้ผลิตคาดว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะลดลง 1.4% ในเดือนเม.ย. และขยับขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ