สถาบันวิจัยเกาหลีปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในประเทศ หลังเหตุเรือเฟอรร์ล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2014 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเกาหลีใต้ปรับลดภาพรวมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ปี 2557 โดยอ้างถึงความกังวลว่าการบริโภคภาคเอกชนซบเซา หลังเกิดเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม

สถาบันพัฒนาเกาหลี (KDI) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวิจัยของรัฐ คาดการณ์ภาพรวมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี 2557 จะอยู่ที่ 3.7% ภายใต้การคำนวณผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) วิธีใหม่

ภาพรวมดังกล่าวเป็นคาดการณ์ตัวเลขเดียวกันของ KDI ช่วงปลายปี 2556 แต่เนื่องจากแนวทางการคำนวณใหม่ที่ปรับเพิ่มการขยายตัวของจีดีพี 0.2% ตัวเลขภาพรวมการขยายตัว จึงเหมือนเป็นการปรับลดลง 0.2%

เจ้าหน้าที่ KDI เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า การปรับตัวลดลงที่แท้จริงนั้น มีสาเหตุมาจากการบริโภคภาคเอกชนที่อ่อนแอหลังเกิดเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม โดยการบริโภคในไตรมาสแรกก็ซบเซาเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวอีกว่า อุบัติเหตุดังกล่าวมีแนวโน้มลดความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เมื่อเทียบกับกรณีที่ผ่านมา แต่เขาก็ตั้งข้อสังเกตว่า การบริโภคคาดว่าจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลัง แม้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคในไตรมาสที่ 2 จะยังคงอ่อนแรงก็ตาม

ทั้งนี้ เรือเฟอร์รี่เซวอลได้อับปางที่ชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ส่งผลให้ผู้โดยสารมากกว่า 300 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน เสียชีวิตหรือสูญหาย เหตุดังกล่าวก่อให้เกิดความโศกเศร้าทั่วประเทศ ทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องการใช้เงินเพื่อความบันเทิงหรือการท่องเที่ยว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ลดลงสู่ระดับ 105 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 108 ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ