สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นชี้รัฐประหารอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิฮิโกะ อิเกะ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า การรัฐประหารโดยกองทัพไทยอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบรรดาผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นในประเทศไทย เนื่องด้วย "ข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ"

เขากล่าวถึงสถานการณ์ในไทยว่า "ฝ่ายบริหารยังคงไม่มีเสถียรภาพมาเป็นเวลานาน" และเศรษฐกิจยังคงถูกจำกัดมาโดยตลอดอันเป็นผลจากสถานการณ์ทางการเมือง

นายอิเกะ ซึ่งควบตำแหน่งประธานบริษัทฮอนด้า มอเตอร์นั้น ได้ประจำอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2551-2553 ในฐานะผู้อำนวยการบริหาร ซึ่งกำกับดูแลการดำเนินงานของฮอนด้าในเอเชีย

เมื่อพิจารณาถึงสถานภาพในวงกว้างของบริษัทผู้ผลิตยานยนต์และส่วนประกอบรถยนต์ของญี่ปุ่นในไทยแล้ว นายอิเกะกล่าวว่า "บริษัทญี่ปุ่นจะยังคงลงทุนในไทยต่อไป"

สำหรับประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก นายอิเกะเผยว่าบริษัทญี่ปุ่นจะเดินหน้าขยายการดำเนินงาน โดยอาจจะต้องเผชิญกับเงื่อนไขข้อจำกัดบางประการ เช่น ข้อบังคับที่รัฐบาลจีนกำหนดขึ้น

ในญี่ปุ่น นายอิเกะระบุว่า บรรดาผู้ผลิตจะดำเนินมาตรการเพื่อรับมือกับแนวโน้มไม่ซื้อรถยนต์ของผู้บริโภควัยหนุ่มสาว "วัยหนุ่มสาวมีความสนใจแตกต่างกันไป" เขากล่าว พร้อมเสริมว่า "เราต้องการศึกษาสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญ" โดยเขาได้เสนอแนวทางจัดกิจกรรมซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายไปที่นักศึกษามหาวิทยาลัย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ