รบ.อังกฤษรีดภาษีเพิ่มจากผู้หลีกเลี่ยงภาษีได้ถึง 2.39 หมื่นล้านปอนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษสามารถเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมได้ถึง 2.39 หมื่นล้านปอนด์ (4.02 หมื่นล้านดอลลาร์) ในรอบปีสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. หลังรัฐบาลออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผู้เสียภาษีนั้นเสียภาษีตามที่กำหนด

สำนักงานสรรพากรและศุลกากรอังกฤษ (HMRC) รายงานว่า ทางสำนักงานได้เรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมผ่านการสอบสวน หลังจากที่ได้เรียกเก็บภาษีจากผู้ที่เสียภาษีตามกำหนดเวลา

HMRC เสริมว่า ภาษีเพิ่มเติมที่เก็บได้นั้นมีมูลค่าสูงกว่าปีก่อนหน้า 3.2 พันล้านปอนด์ เพิ่มขึ้น 9 พันล้านปอนด์จากช่วงสามปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นเกือบ 1 พันล้านปอนด์เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดโดยนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ ในแถลงการณ์ฤดูใบไม้ร่วงประจำปี 2556

ในภาพรวมแล้ว ทางสำนักงานสามารถเรียกเก็บภาษีได้กว่า 8 พันล้านปอนด์จากธุรกิจขนาดใหญ่ อีกทั้งกว่า 1 พันล้านปอนด์จากผู้ที่ทำผิดกฎหมาย และ 2.7 พันล้านปอนด์หลังจากที่มีการจัดการแผนเลี่ยงภาษีในชั้นศาล

มาตรการลงโทษผู้เลี่ยงภาษีของรัฐบาลอังกฤษนั้นส่งผลให้ชนะคดีในชั้นศาลมาหลายครั้ง และช่วยอุดช่องโหว่ด้านภาษีนิติบุคคลและภาษีที่ดิน ซึ่งทำให้กระทรวงการคลังเรียกเก็บภาษีได้อย่างสมบูรณ์

นายเดวิด โกค ปลัดกระทรวงการคลังอังกฤษ กล่าวว่า "รัฐบาลสนับสนุนผู้เสียภาษีส่วนใหญ่ที่ทำงานหนักและมีความซื่อสัตย์ซึ่งเล่นตามกติกา และรัฐบาลมีความมุ่งมั่นเพื่อจัดการกับคนส่วนน้อยที่พยายามหาทางเลี่ยงภาษี"

และเขากล่าวว่า "เราได้ตั้งเป้าหมายของ HMRC เพื่อเรียกเก็บภาษีให้ได้มากขึ้น และตัวเลขภาษีที่รายงานวันนี้แสดงให้เห็นว่า HMRC ประสบความสำเร็จในการรับมือกับความท้าทายดังกล่าว อีกทั้งยังส่งสัญญาณอย่างชัดเจนด้วยว่า HMRC จะเดินหน้าจัดการกับผู้ที่พยายามปัดความรับผิดชอบ และจะเรียกเก็บภาษีที่ครบกำหนดจ่าย" (1 ปอนด์ = 1.68 ดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ