รายงานยูเอ็นชี้งานที่มีคุณภาพเป็นแรงขับเคลื่อนหลักต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า รายงานของยูเอ็นชี้ว่า งานที่มีคุณภาพเป็นแรงขับเคลื่อนหลักสำหรับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกยูเอ็นกล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า รายงานดังกล่าวที่ออกโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) นำเสนอการวิเคราะห์เชิงลึกสำหรับ 140 ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศตลาดเกิดใหม่

รายงานหลักของ ILO ที่มีชื่อว่า World of Work 2014: Developing with Jobs พบว่างานที่มีคุณภาพเป็นปัจจัยร่วมของประเทศที่มีรายได้ต่อหัวสูงกว่าและมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และประเทศกำลังพัฒนาที่มุ่งเน้นเรื่องการสร้างงานคุณภาพสูงในช่วงต้นของปี 2543-2552 ซึ่งมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมากหลังปี 2550

โฆษกยูเอ็นกล่าวว่า "นี่แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่า การลงทุนกับงานที่มีคุณภาพ ลดการจ้างงานที่ไม่มั่นคง และจัดการกับความยากจน นำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น และความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้ที่ลดลง"

รายงานระบุว่า ประเทศที่ลงทุนมากที่สุดในด้านงานที่มีคุณภาพในช่วงต้นของปี 2543-2552 นั้น มีการขยายตัวเกือบ 1% ในแต่ละปี นับตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งสูงกว่าประเทศกำลังพัฒนาและประเทศตลาดเกิดใหม่ และสิ่งนี้ได้ช่วยลดผลกระทบจากวิกฤตทั่วโลกในปี 2551

นายกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการทั่วไปของ ILO กล่าวว่า "การพัฒนาไม่ได้เกิดขึ้นจากการส่งออก การเปิดเสรีการค้า และการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ"

นายไรเดอร์เสริมว่า "การปกป้องทางสังคม การเคารพมาตรฐานแรงงานหลัก และนโยบายที่ส่งเสริมการจ้างงานอย่างเป็นทางการ เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างงานที่มีคุณภาพ ซึ่งช่วยเพิ่มมาตรฐานความเป็นอยู่ เพิ่มการบริโภคภายในประเทศ ตลอดจนขับเคลื่อนการขยายตัวในภาพรวม โดยโอกาสการทำงานที่ดีสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย จะช่วยกระตุ้นการพัฒนาและลดความยากจนได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ