แกลลัพเผยความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันต่อธุรกิจขนาดใหญ่สหรัฐอยู่ในระดับต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจแกลลัพเผย ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่าบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศมีบทบาทน้อยในการช่วยเศรษฐกิจประเทศ โดยผู้ตอบสำรวจ 43% ระบุว่า บริษัทเหล่านี้ขาดความสามารถในการสร้างงานให้ชาวอเมริกัน

สำหรับผลสำรวจของแกลลัพออกมาในภาวะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงซบเซาในแง่การเติบโตของการจ้างงาน ขณะที่อัตราว่างงานยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ ยกเว้นบางพื้นที่ อาทิ กรุงวอชิงตัน ซึ่งเศรษฐกิจในพื้นที่ยังคงแข็งแกร่ง

ผลสำรวจเผยชาวอเมริกันมองว่าบริษัทรายใหญ่ส่งผลดีในต่างแดนมากกว่าในประเทศ โดยชาวอเมริกัน 66% เชื่อว่าบริษัทสหรัฐรายใหญ่ทำได้ดีมากในการสร้างงานให้แก่พลเมืองของประเทศอื่นๆ นอกสหรัฐ

ขณะที่ชาวอเมริกันโดยรวมมองภาพพจน์ของธุรกิจขนาดใหญ่ต่ำกว่าคาด โดยมีผู้ตอบสำรวจเพียง 22% ในโพลล์แกลลัพครั้งก่อนที่ระบุว่า พวกเขามีความเชื่อมั่น "อย่างยิ่ง" หรือ "ค่อนข้างมาก" ต่อธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งถือเป็นระดับความเชื่อมั่นที่ต่ำสุดครั้งหนึ่งเท่าที่แกลลัพเคยทำการสำรวจมาทั้งหมด

แกลลัพระบุว่า ชาวอเมริกันเหมือนจะยอมรับว่าบริษัทขนาดใหญ่ส่งผลต่อบางพื้นที่ และมีมุมมองบวกมากที่สุดเกี่ยวกับความสามารถของธุรกิจขนาดใหญ่ในการสร้างผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่สำคัญใหม่ๆ

แกลลัพยังพบว่า ประชาชนทั่วไปมีความไม่แน่ใจอย่างชัดเจนเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่บริษัทสหรัฐขนาดใหญ่ให้ในประเทศ แม้จะยอมรับว่าธุรกิจเหล่านี้สร้างผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ และให้ความช่วยเหลือในประเทศที่บริษัทเหล่านี้เข้าไปเปิดดำเนินการ

ส่วนผลสำรวจความเชื่อมั่นที่มีต่อธุรกิจขนาดเล็กนั้น มีชาวอเมริกันที่ตอบว่าเชื่อมั่นอย่างยิ่งถึง 65% ซึ่งสวนทางกันอย่างมาก

เมื่อสอบถามในการสำรวจครั้งปัจจุบันเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆระหว่างธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐ ผู้ตอบสำรวจส่วนใหญ่พึงพอใจธุรกิจขนาดเล็กมากกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ โดยสัดส่วนความพึงพอใจอยู่ที่ 60% ต่อ 35% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ