World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของภาคอุตสาหกรรมในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานของ NBS ระบุว่า ผลกำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีอยู่ทั้งสิ้น 1.76 ล้านล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.ถึงเม.ย.ปีนี้

-- นายฟูมิฮิโกะ อิเกะ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า การรัฐประหารโดยกองทัพไทยอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบรรดาผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นในประเทศไทย เนื่องด้วย "ข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ"

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นสำนักงานจัดอันดับความเชื่อถือภายในประเทศของจีน ประกาศในวันนี้ว่า ต้ากงได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของประเทศไทยลง จากระดับเดิมที่มีเสถียรภาพ อันเนื่องมาจากสภาพความยุ่งเหยิงทางการเมืองที่ยืดเยื้อ

-- นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่าย ซึ่งต้องการทางออกที่รวดเร็วขึ้นสำหรับวิกฤตยูเครน

นายลาฟรอฟกล่าวกับนักข่าว โดยเอ่ยถึงนายเปโตร โปโรเชนโกว่าที่ประธานาธิบดีของยูเครนว่า "รัสเซียสนใจแก้ไขปัญหาในยูเครนในเร็ววัน และรัสเซียพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่ายที่ต้องการแบบเดียวกัน"

-- ธนาคารรายใหญ่สุดของจีนมีแนวโน้มว่า จะรายงานตัวเลขหนี้เสียในสัดส่วนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 เนื่องจากยอดการชำระหนี้ที่ล่าช้าพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยในช่วงสิ้นปี 2556

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้รัฐบาลสเปนดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อลดยอดขาดดุลของภาครัฐบาล ซึ่งอยู่ที่ 6.62% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2556

-- ผลสำรวจแกลลัพเผย ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่าบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศมีบทบาทน้อยในการช่วยเศรษฐกิจประเทศ โดยผู้ตอบสำรวจ 43% ระบุว่า บริษัทเหล่านี้ขาดความสามารถในการสร้างงานให้ชาวอเมริกัน

-- สำนักงานแรงงานกลางของเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 23,937 คน แตะที่ 2.905 ล้านคน ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 15,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ