อีซีบีเตือนนักลงทุนระวังความเสี่ยงจากการเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 22:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตือนนักลงทุนใช้ความระวังความเสี่ยงในการเก็งกำไรที่อาจนำไปสู่ภาวะฟองสบู่ด้านราคา หลังตลาดการเงินโหนกระแสการทำกำไรในระยะสั้น

การส่งสัญญาณดังกล่าวตอกย้ำถึงความวิตกกังวลของอีซีบีเกี่ยวกับผลเสียจากแรงกระตุ้นในตลาด โดยอีซีบีระบุว่า การเร่งทำกำไรในระยะสั้นอาจจะส่งผลให้ตลาดพลิกผันอย่างรวดเร็ว ในขณะที่นักลงทุนเกาะกระแสไปในทิศทางตรงกันข้าม

นายวิคเตอร์ คอนสแตนไคโอ รองประธานอีซีบีกล่าวว่า “ผมไม่มีคำแนะนำสำหรับนักลงทุน แต่พวกเขาควรจะใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าวและพยายามปกป้องตัวเอง พร้อมกับเสริมว่า ตัวอย่างเช่น วิกฤตในยูเครนอาจจะทำลายบรรยากาศเช่นนั้น

ทั้งนี้ ในขณะที่วิกฤตการเงินและความวิตกเกี่ยวกับการล่มสลายของยูโรโซนได้จางหายไป รัฐบาลของหลายประเทศที่เคยประสบปัญหาหนี้สาธารณะนับตั้งแต่อิตาลีไปจนถึงไอร์แลนด์ต่างก็สามารถหาแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้นและมีต้นทุนที่ถูกลง

ตลาดหุ้นยุโรปได้ปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้ง โดยตลาดหุ้นเยอรมนีได้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และแม้แต่รัฐบาลกรีซ ซึ่งเคยผิดนัดชำระหนี้เป็นจำนวนมหาศาลเมื่อ 2 ปีก่อน ก็ได้เริ่มกู้เงินจากนักลงทุนอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี รายงานซึ่งได้รับการจับตาอย่างใกล้ชิดและจัดทำปีละ 2 ครั้งของอีซีบีได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สินของภาครัฐบาล ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ในทั้ง 18 ประเทศสมาชิกของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ