จีน-เกาหลีใต้มีความคืบหน้าในเจรจา FTA ครั้งที่ 11

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และจีนมีความคืบหน้าในรอบการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ครั้งที่ 11 ซึ่งจัดขึ้นที่จีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเปิดเผยว่า รอบการเจรจาครั้งที่ 11 จัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน จนถึงวันที่ 30 พ.ค. ในเมืองเม่ยซาน ในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ตัวแทนจากฝั่งเกาหลีใต้นำโดยนายวูแท-ฮี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ส่วนฝั่งจีน มีนายหวัง ชูเหวิน รมช.กระทรวงพาณิชย์จีนเป็นผู้นำ โดยในการเจรจารอบใหม่ มีการหารือกันที่ครอบคลุมเกือบทุกประเด็น รวมถึง การเปิดเสรีสินค้า บริการการลงทุน ข้อกำหนดต่างๆ และความร่วมมือ

ในระหว่างการเจรจานั้น ทั้งสองฝ่ายต่างแลกเปลี่ยนข้อเสนอครั้งที่ 2 ในเรื่องการเปิดเสรีสินค้า หลังการซื้อขายครั้งแรกในเดือนธ.ค. 2556 โดยเกาหลีใต้และจีน ยังได้แลกเปลี่ยนการร้องขอครั้งที่ 2 ในเรื่องการเปิดเสรีสินค้าด้วย ซึ่งมีการกำหนดเงื่อนไขสินค้าต่างๆ ที่ให้ผลประโยชน์อย่างมาก

กระทรวงการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การเจรจามีความคืบหน้าอย่างมาก ในเรื่องการเขียนข้อตกลงสำหรับสินค้าและมาตรการเยียวยาทางการค้า และให้ความเห็นว่ามีการเจรจาเชิงลึก เกี่ยวกับการเปิดเสรีในภาคบริการและการลงทุน

สำหรับภาคบริการ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนการร้องขอครั้งแรก สำหรับการเปิดเสรี เพื่อแสดงถึงพื้นที่ความสนใจโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ มีความก้าวหน้าอย่างมากในการเจรจา ในด้านการเขียนข้อตกลง สำหรับข้อกำหนดต่างๆ และความร่วมมือ และข้อกำหนดดังกล่าวเกือบไปถึงระดับเรื่องการแข่งขันและอี-คอมเมิร์ซ

เกาหลีใต้และจีนจะจัดการเจรจารอบใหม่ในเดือนหน้า ที่เกาหลีใต้ โดยรายละเอียดของกำหนดการและสถานที่ จะมีการหารือในภายหลัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ