เปโตรบาสเผยบราซิลจะเป็นผู้ผลิตน้ำมันอันดับ 6 ของโลกภายในปี 2578

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2014 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีอีโอของเปโตรบราส บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของบราซิล เผยว่า บราซิลจะกลายเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลกภายในปี 2578

นางมาเรีย ดัส กราซัส ซิลวา ฟอสเตอร์ ระบุว่า บราซิลจะผลิตน้ำมันได้ 6.1% ของโลกภายในเวลาเพียง 20 ปี

กราซัส กล่าวในระหว่างการสัมมนาว่า บริษัทของเธอตั้งเป้าเพิ่มผลผลิตน้ำมันให้ถึง 4.2 ล้านบาร์รเลต่อวันตั้งแต่ปี 2563

การคำนวณผลผลิตน้ำมันของบริษัทใกล้เคียงกับของหน่วยงานอิสระ และหน่วยงานต่างประเทศเป็นอย่างมาก เธอกล่าวพร้อมยอมรับว่า ยังคงมี “ปัจจัยที่ไม่ชัดเจนบางประการ" ซึ่งรวมถึง “กระบวนการประมูลในบราซิลของสำนักงานปิโตรเลียมแห่งชาติ (ANP) ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุน หรือการได้สัมปทานก็ตาม"

ทั้งนี้ แหล่งน้ำมันสำรองที่พิสูจน์แล้วเกือบ 30% ของบราซิลอยู่ในบ่อน้ำมันใต้ชั้นเกลือในระดับน้ำลึกของมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งสามารถวัดระดับความลึกได้ 2,000 เมตร

นางกราซัส กล่าวว่า แหล่งน้ำมันสำรองน้ำลึกที่มีศักยภาพ และยังไม่ได้รับการับรองน่าจะคิดเป็นปริมาณ 57% ของแหล่งน้ำมันใหม่ที่ค้นพบ

ในเดือนพ.ค. บ่อน้ำมันใต้ชั้นเกลือของบราซิลสามารถผลิตน้ำมันดิบได้ 22% ของผลผลิตน้ำมันดิบทั้งหมดของเปโตรบราส หรือคิดเป็น 470,000 บาร์เรลต่อวัน โดยมีเป้าหมายที่ระดับ 500,000 บาร์เรลในเร็วๆนี้

“ผลผลิตน้ำมันใต้ชั้นเกลือเพิ่มขึ้นเป็นสิบเท่านับตั้งแต่ปี 2553" กราซัสกล่าว พร้อมเน้นย้ำถึงความคืบหน้าของบริษัทในการผลิตน้ำมันจากแหล่งน้ำมันใต้ชั้นเกลือในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายอยู่ที่ว่า “เปโตรบราสจะต้องเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น และลดต้นทุนลง" กราซัสกล่าว เนื่องจากผลประกอบการในไตรมาสแรกของบริษัทซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกำไรที่ลดลง 30% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ