World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 5, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางแคนาดามีมติคงอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่ระดับ 1% ในการประชุมครั้งล่าสุด แม้ว่าเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนพ.ค.ลดลงแตะ 50.7 จาก 51.4 ในเดือนเม.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง

--สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสเปนจำนวนหลายแห่ง หลังจากที่ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสเปนก่อนหน้านี้

--บรรดาผู้นำกลุ่ม G7 ได้แสดง "ความวิตกเป็นอย่างยิ่ง" ต่อสถานการณ์ตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในทะเลจีนตะวันออกและใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการอ้างสิทธิ์บนอาณาเขตเพิ่มเติมตลอดจนการเบ่งอำนาจของรัฐบาลจีน

--ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจสหรัฐในทั้ง 12 ภูมิภาคมีการขยายตัวตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย.ถึงปลายเดือนพ.ค. อันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นของยอดขายรถยนต์ การผลิตและการท่องเที่ยว

--ผลสำรวจล่าสุดโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) ระบุว่า ค่าเฉลี่ยรายได้รายสัปดาห์ของลูกจ้างออสเตรเลียสำหรับงานหลัก อยู่ที่ 950 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (881 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งร่วงลง 2% และเป็นครั้งแรกที่ค่าแรงออสเตรเลียปรับตัวลดลงนับตั้งแต่ปี 2551

--นายบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียได้รับคะแนนนำอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งประธานาธิบดีซีเรียซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางสงครามนองเลือดกลางเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานระหว่างรัฐบาลของเขาและกลุ่มผู้ก่อการกบฏ อย่างไรก็ตาม การจัดเลือกตั้งดังกล่าวถือเป็นการท้าทายต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มกบฏ และชาติตะวันตกที่ขอให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

--สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ขยายตัว 3.1% จากระดับเดือนมี.ค.ที่อ่อนตัว 2.8% โดยการดีดตัวของยอดสั่งซื้อนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนียังคงขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

--แหล่งข่าววงในเผยว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป พร้อมผู้ผลิตรถยนต์ และมอเตอร์ไซด์อีก 13 แห่งได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อรวบรวมข้อมูลจำเพาะของส่วนประกอบยานยนต์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดต้นทุน และปรับปรุงศักยภาพในการแข่งขันในระดับสากล

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว 0.9% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสก่อนหน้า

--แหล่งข่าวจากรัฐบาลอินเดียระบุว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียอาจจะพบปะกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐในการประชุมทวิภาคีที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ ขณะเดียวกันแหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า นายโมดีได้ตอบรับคำเชิญไปเยือนสหรัฐจากโอบามาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ