ผู้นำยุโรปชื่นชมการตัดสินใจกระตุ้นเศรษฐกิจของอีซีบี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 5, 2014 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป กล่าววันนี้ว่า มาตรการของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่มีการคาดการณ์ล่วงหน้าอย่างกว้างขวาง และเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่นักการเมืองยังจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจขยายตัว

นายดิจเซลโบลมกล่าวต่อที่ประชุมอียูในลอนดอนว่า “มาตรการดังกล่าวเป็นเรื่องที่เหมาะสม และจะมีประโยชน์อย่างแน่นอน" แต่ก็ระบุว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ช่วยปลดเปลื้องพันธกิจของแต่ละประเทศในการปฏิรูปเศรษฐกิจของตนเอง

“เราไม่สามารถจะพึ่งพานโยบายการเงินได้เพียงอย่างเดียว เรายังคงต้องทำงานอีกมากในส่วนของเรา" เขากล่าว พร้อมกับระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยซื้อเวลาต่อไปได้อีกระยะหนึ่งเพื่อให้ดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจได้สำเร็จ และช่วงเวลาดังกล่าวจะต้องไม่สูญเสียไปโดยไร้ประโยชน์

นอกจากนี้ นายดิจเซลโบลมยังระบุว่า แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะกลางและระยะยาวของอีซีบีเป็นเรื่องที่สมเหตุผล และเขาเห็นด้วยกับผลการวิเคราะห์และการคาดการณ์ของธนาคาร แต่ก็มีความวิตกกังวลว่า การอภิปรายในเรื่องอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนจะนำไปสู่การกระตุ้นให้ประชาชนระงับการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ