สหรัฐเตรียมเปิดแผนกบริการการค้าระหว่างประเทศที่ย่างกุ้ง ประเทศพม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 6, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า สหรัฐจะเปิดแผนกบริการการค้าระหว่างประเทศที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า เพื่อกระตุ้นความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่าได้พบปะกับนางเพนนี พริทซ์เกอร์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ในเมืองเนปิดอว์เมื่อวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการเพิ่มการลงทุนทางตรงจากบริษัทสหรัฐ ความร่วมมือด้านพลังงาน และความร่วมมือซึ่งกันและกันในภาคการเกษตร

เมื่อวานนี้ รองปธน.เนียน ตุนของพม่า และนายเดเรค มิตเชลล์ ทูตสหรัฐประจำพม่า รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลและผู้นำในแวดวงธุรกิจ ได้เข้าร่วมการรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งสภาเศรษฐกิจสหรัฐ-อาเซียนเป็นเจ้าภาพในเมืองหลวงของพม่า

ในระหว่างการรับประทานอาหาร มีการหารือในขอบเขตกว้างๆ ของหลายภาคส่วน ได้แก่ การขนส่ง การผลิตไฟฟ้า การสำรวจก๊าซธรรมชาติ การธนาคารและการประกันภัย การลงทุนต่างประเทศ การยุติความขัดแย้ง ศักยภาพความร่วมมือในการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การต่อต้านการฉ้อโกง ความโปร่งใส ความสะดวกในการทำธุรกิจ และการบัญญัติกฎหมายเกี่ยวกับการแข่งขัน

นางพริทซ์เกอร์ มาถึงเมืองเนปิดอว์ในช่วงเช้าวานนี้ ซึ่งมาเยือนประเทศพม่าเป็นเวลา 2 วัน ยังได้พบปะกับนายฉ่วยหมาน ประธานรัฐสภาและสภาล่างและนางอองซาน ซูจี ประธานคณะกรรมาธิการนิติรัฐและความสงบสุขด้วย

ทั้งนี้ สถิติอย่างเป็นทางการของพม่าระบุว่า การลงทุนของสหรัฐในพม่าคิดเป็น 243.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนม.ค.2557 ซึ่งเป็นนักลงทุนอันดับที่ 13 ของพม่า

ส่วนการค้าระดับทวิภาคีระหว่างพม่าและสหรัฐในปี 2556 อยู่ที่ 137.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการส่งออกของพม่าไปสหรัฐ คิดเป็น 18.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การนำเข้าจากสหรัฐ มีมูลค่า 119.32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ