เจ้าหน้าที่ชี้ภาคธนาคารจีนมีความเสี่ยงจากตลาดอสังหาฯที่อ่อนแรงลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 6, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวัง จ้าวซิง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลธุรกิจธนาคารจีน (CBRC) กล่าววันนี้ว่า การปล่อยเงินกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ของภาคธนาคารจีนยังอยู่ในภาวะที่มีเสถียรภาพ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจจะนำไปสู่ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากหนี้เสีย

นายหวังกล่าวในงานแถลงข่าวในปักกิ่งว่า “ปัจจุบัน ภาคอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วน 20% ของยอดปล่อยเงินกู้ทั้งหมดของภาคธนาคาร ในขณะที่ 70% คิดเป็นสัดส่วนเงินกู้ของภาคครัวเรือนและการเช่าซื้อที่มีทรัพย์สินจำนอง"

“ในขณะเดียวกัน ในบรรดาหนี้สินจำนอง อัตราหนี้เสียมีสัดส่วนที่ต่ำกว่า 1% ดังนั้น คุณภาพของเงินกู้เพื่อการจำนองจึงมีเสถียรภาพสูง" เขากล่าว

ทั้งนี้ โดยปกติผู้ซื้อบ้านหลังแรกในหลายเมืองของจีนจะต้องวางเงินดาวน์ที่ 30% ในขณะที่ผู้ซื้อบ้านหลังที่สองจะต้องวางเงินดาวน์อย่างต่ำ 70%

เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ที่อยู่อาศัยพื้นฐานของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ธนาคารกลางจีนได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์อนุมัติเงินกู้ให้เร็วขึ้นและปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ซื้อบ้านที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ซื้อบ้านหลังแรก

นายหวังกล่าวเสริมว่า ธนาคารควรจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับโครงการสนับสนุนของรัฐบาลเช่น บ้านสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำ และการปรับปรุงเมืองที่มีสภาพทรุดโทรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาบ้านในเมืองใหญ่ของจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากยอดขายบ้านที่ลดลงและอุปทานที่อยู่อาศัยในตลาดที่เพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ช่วงต้นปี ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลครั้งใหม่ว่า ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอาจจะส่งผลให้ธนาคารเกิดความลังเลในการอนุมัติสินเชื่อเพื่อเช่าซื้อบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ