China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 9, 2014 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการส่งออกของจีนกระเตื้องขึ้นในเดือนพ.ค. หลังจากที่ย่ำแย่ในหลายเดือนก่อนหน้า ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลงเหนือความคาดหมาย ซึ่งบ่งชี้ว่า ยังคงมีปัญหาในการคงตัวเลขการค้าตามเป้าหมาย

สำนักงานศุลกากรจีนเผยยอดการส่งออกของจีนในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.95 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่น่าพึงพอใจ ภายหลังยอดส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% ในเดือนเม.ย. และร่วงหนักในเดือนมี.ค.และก.พ.

แต่ยอดการนำเข้าลดลง 1.6% แตะ 1.59 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย.

สำหรับปริมาณการค้าระหว่างประเทศโดยรวมเพิ่มขึ้น 3% แตะ 3.55 แสนล้านดอลลาร์

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ยอมรับถึงความเสี่ยงช่วงขาลงที่มีต่อเศรษฐกิจ โดยได้เรียกร้องเจ้าหน้าที่ส่วนกลางและท้องถิ่นดำเนินนโยบายปฏิรูปปอย่างจริงจังและเต็มที่

"ในการที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาปี 2557 เราควรระดมความพยายามจากเจ้าหน้าที่ส่วนกลางและท้องถิ่นให้มากขึ้น" นายหลี่เปิดเผยในการประชุมด้านเศรษฐกิจแห่งหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีจีนระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อของจีนต่างอยู่กรอบที่เหมาะสม แต่ก็ไม่ควรมองข้ามความท้าทาย เนื่องจากแรงกดดันช่วงขาลงยังคงอยู่ในระดับที่ "ค่อนข้างสูง"

-- ธนาคารโลกเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวปานกลางในระยะกลาง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนปรับสมดุลต่อเนื่องอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ควรมุ่งเน้นนโยบายด้านความเสี่ยงต่างๆ รวมถึง ภาคธนาคารเงาและหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น

รายงาน China Economic Update ฉบับล่าสุดของธนาคารโลก คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวชะลอลงเล็กน้อยแตะ 7.6% ในปี 2557 และ 7.5% ในปี 2558 เมื่อเทียบกับที่ขยายตัว 7.7% ในปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ