“มูดีส์" คาดภาวะชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัยจีนอาจยืดเยื้อเป็นเวลานาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 9, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานล่าสุดของมูดีส์คาดว่า การชะลอตัวของอุปสงค์ด้านที่อยู่อาศัยของจีนในปัจจุบันจะยืดเยื้อยาวนานกว่าช่วงวงจรขาลง 2 ครั้งก่อน อันเป็นผลมาจากการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและปริมาณสต็อกที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

“เราคาดว่าภาวะชะลอตัวในปัจจุบันจะดำเนินไปเป็นเวลานานกว่าช่วงวงจรขาลงในปี 2551 และ 2554 ขณะที่รัฐบาลไม่มีแนวโน้มจะยกเลิกข้อจำกัดในการซื้อบ้านอย่างสมบูรณ์" นายฟรังโก เหลียง รองประธานและนักวิเคราะห์ของมูดีส์กล่าว

นายเหลียงคาดว่า ไม่มีแนวโน้มที่จะมีการผ่อนคลายด้านสภาพคล่องและสินเชื่อในประเทศ ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะยังคงชะลอตัวต่อไป

ก่อนที่จะเกิดวงจรขาลงทางเศรษฐกิจในปี 2551 และ 2554 นั้น จีนเผชิญกับภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ มาตรการคุมเข้ม ข้อจำกัดในการซื้อบ้านในวงกว้าง และวิกฤตเศรษฐกิจมหภาคในต่างประเทศ แต่ในเวลาต่อมา อุปสงค์ด้านที่อยู่อาศัยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นและการผ่อนคลายภาวะสินเชื่อและสภาพคล่อง

นายเหลียงระบุในรายงานว่า “แม้ว่าจะมีการยกเลิกข้อจำกัดด้านการซื้อบ้านในบางเมือง แต่มาตรการดังกล่าวก็ไม่มีแนวโน้มจะช่วยกระตุ้นความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง หากไม่มีการดำเนินการควบคู่กับการให้ธนาคารต่างๆเพิ่มการปล่อยสินเชื่อแก่ภาคที่อยู่อาศัย และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจำนอง"

ดังนั้น บรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนส่วนใหญ่จึงจะชะลอการซื้อที่ดิน ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักก็เพื่อรักษาระดับสภาพคล่อง


แท็ก มูดีส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ