S&P คาดยอดขายบ้านในจีนมีแนวโน้มขยายตัว 10% ในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2014 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) คาดว่า ยอดขายบ้านในจีนมีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้ และคาดว่าจะขยายตัว 10% ในปี 2557

S&P แสดงความเห็นในรายงานดังกล่าวว่า คาดว่าราคาบ้านในจีนจะปรับตัวลดลง 5% อันเนื่องมาจากการชะลอตัวลงของตลาดและปริมาณอุปทานที่มีอย่างพอเพียง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มูดีส์คาดว่า การชะลอตัวของอุปสงค์ด้านที่อยู่อาศัยของจีนในปัจจุบันจะยืดเยื้อยาวนานกว่าช่วงวงจรขาลง 2 ครั้งก่อน อันเป็นผลมาจากการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและปริมาณสต็อกที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

“เราคาดว่าภาวะชะลอตัวในปัจจุบันจะดำเนินไปเป็นเวลานานกว่าช่วงวงจรขาลงในปี 2551 และ 2554 ขณะที่รัฐบาลไม่มีแนวโน้มจะยกเลิกข้อจำกัดในการซื้อบ้านอย่างสมบูรณ์" นายฟรังโก เหลียง รองประธานและนักวิเคราะห์ของมูดีส์กล่าว

ขณะที่ผลสำรวจระบุว่า ภาคครัวเรือนของจีนมีความมั่นใจลดลงเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ โดยความต้องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของภาคครัวเรือนลดลง 3% แตะที่ระดับ 99 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับจุดคุ้ทุน

ทั้งนี้ ดัชนี China Wealth Index ซึ่งจัดทำโดยแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ (BOCOM) เป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นในการลงทุนของครอบครัวที่มีฐานะมั่งคั่งในจีน โดยดัชนีอยู่ที่ระดับ 127 ในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 130 ในเดือนเม.ย.


แท็ก มูดีส์   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ