อียูระดมเงินช่วยเหลือยูเครนเพิ่ม 500 ล้านยูโรภายใต้โครงการ MFA II

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 11, 2014 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการยุโรป (อีซี) ระดมเงินได้ 500 ล้านยูโร (677 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากตลาดทุนต่างๆ เพื่อใช้ในการจัดสรรเงินกู้ล็อตแรกให้แก่ยูเครน ภายใต้โครงการความช่วยเหลือด้านการเงินในระดับมหภาคหมายเลข 2 (MFA II)

อีซีได้ระดมทุนผ่านพันธบัตรระยะไถ่ถอน 10 ปีของสหภาพยุโรป (อียู) มูลค่า 2.6 พันล้านยูโร ซึ่งถูกเพิ่มเป็น 3.2 พันล้านยูโร หลังจากครั้งแรกระดมทุนได้เป็นเงิน 100 ล้านยูโร

สำหรับเงินกู้งวดแรก ซึ่งระดมได้ผ่านทางดอยซ์แบงก์, เจพีมอร์แกน, ลานเดสบางค์ บาเดน-เวอร์เทมเบิร์ก และโซซิเอเต เจเนรัล ซีไอบี จะจัดสรรให้ยูเครนในวันที่ 17 มิ.ย.

ทั้งนี้สัดส่วนของของพันธบัตรที่ถูกซื้อไปมาจากเอเชีย 30% ยูโรโซน 60% และประเทศยุโรปอื่นๆอีก 10%

โครงการ MFA II จะให้ความช่วยเหลือยูเครนด้วยเงินกู้ถึง 1 พันล้านยูโร และดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการ MFA I ที่อนุมัติเงินแล้ว 610 ล้านยูโร ทำให้ขณะนี้ยอดรวมอยู่ที่ 1.61 พันล้านยูโร ขณะที่เงินงวดแรก 100 ล้านยูโรภายใต้โครงการ MFA I นั้นได้จัดสรรให้แก่ยูเครนเมื่อวันที่ 20 พ.ค. แล้ว

MFA II มีเป้าหมายให้ความช่วยเหลือยูเครนในเชิงเศรษฐกิจและการเงินในระยะที่ยูเครนอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อแห่งการพัฒนา โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดความช่วยเหลือยูเครนตามการประกาศของอีซีเมื่อวันที่ 5 มีนาคม

สำหรับ MFA เป็นเครื่องมือที่อียูนำมาใช้ในวิกฤตการณ์สำหรับประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นพันธมิตรกับอียูและกำลังประสบปัญหาดุลการชำระเงินขั้นรุนแรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ