China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐของจีนเปิดเผยว่า จีนจะก่อสร้างระบบขนส่งแบบหลายชั้นตลอดแนวชายฝั่งแม่น้ำแยงซีเพื่อกระตุ้นการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจตลอดลำน้ำดังกล่าว

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมฝ่ายบริหารของของสภาแห่งรัฐซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานระบุว่า การใช้แม่น้ำแยงซีซึ่งถือเป็นเส้นทางน้ำที่สำคัญให้เกิดประโยชน์มากขึ้นนั้น จะสามารถกระตุ้นการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคที่พัฒนาแล้วกับภูมิภาคที่ยังล้าหลังและเพิ่มพลังให้กับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ จีนจะก่อสร้างทางรถไฟ ถนน และสนามบินที่เชื่อมต่อกับท่าเรือตลอดแม่น้ำแยงซีเพื่อก่อตั้งเครือข่ายการขนส่งแบบหลายชั้น ซึ่งจะช่วยยกระดับการขนส่งน้ำมันและแก็สตลอดชายฝั่งแม่น้ำ

-- ธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้เพิ่มช่องทางการกู้ยืมให้กับธุรกิจนำเข้าและส่งออกของประเทศ เพื่อสร้างเสถียรภาพการค้ากับต่างประเทศ

แถลงการณ์ของธนาคารกลางได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ยกระดับนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น การขยายสินเชื่อให้กับภาคเอกชนด้วยการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อการส่งออก และมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจที่ต้องการเงินทุนในระยะกลางและระยะยาว

-- กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า จีนมีรายได้ทางการคลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค. โดยเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.37 ล้านล้านหยวน (2.2274 แสนล้านดอลลาร์)

กระทรวงระบุว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของรายได้มีความสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ แต่อย่างไรก็ดี อัตราการขยายตัวยังคงได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นในเดือนต่อๆไป อันเนื่องมาจากอุปสรรคท้าทายทางเศรษฐกิจ, การปฏิรูปภาษี และฐานการคำนวณที่อยู่ในระดับสูงในปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ