"อาเบะ"ให้คำมั่นหั่นภาษีนิติบุคคลญี่ปุ่นเหลือต่ำกว่า 30% ในอีกไม่กี่ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 13, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะปรับลดภาษีนิติบุคคลของญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 35% ลงเหลือต่ำกว่า 30% ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ เพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติในญี่ปุ่น ตลอดจนเศรษฐกิจของประเทศ

นายอาเบะยังเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ทางรัฐบาลจะสร้างความมั่นคงให้กับทรัพยากรทางการเงิน เพื่อชดเชยรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่อาจลดลงหลังการปรับลดภาษีดังกล่าว อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในแง่ของแนวทางดำเนินงาน ท่ามกลางปัญหาข้อจำกัดด้านงบประมาณ

นายอาเบะกล่าวว่า "เราจะดำเนินการปฏิรูประบบภาษีนิติบุคคลโดยคำนึงถึงการเติบโต" พร้อมแสดงความหวังว่า การปรับลดภาษีจะช่วยส่งเสริมการจ้างงานและคุณภาพชีวิต

นายกอาเบะเปิดเผยว่า นโยบายภาษีใหม่จะถูกรวบรวมลงในแผนนโยบายเศรษฐกิจและการคลังฉบับใหม่ประจำปี 2558 มีผลตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีหน้า และมีกำหนดการรับรองจากคณะรัฐมนตรีในวันที่ 27 มิ.ย.

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราภาษีรายได้นิติบุคคลของญี่ปุ่นในปัจจุบัน อยู่ในระดับที่สูงเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับจีน 25% เกาหลีใต้ราว 24% และสิงคโปร์ 17%

เหล่าผู้นำธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญบางรายชี้ว่า อัตราภาษีนิติบุคคลที่สูงนั้นทำให้บริษัทต่างชาติไม่อยากทำธุรกิจในญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการบั่นทอนการขยายตัวของเศรษฐกิจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ