ต้ากงคาดองค์กรในยุโรปหลายแห่งจะออกตราสารหนี้สกุลเงินหยวนมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของต้ากงยุโรป ซึ่งเป็นสาขายุโรปของเครือบริษัทต้ากง โกลบอล เครดิต เรตติ้ง จำกัดของจีน คาดว่า จะมีองค์กรในยุโรปที่ออกตราสารหนี้ในรูปของเงินสกุลหยวนเป็นจำนวนเพิ่มขึ้น

ในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการขยายตัวไปยังต่างประเทศของธนาคารจีน ต้ากงยุโรปได้เน้นย้ำถึงขั้นตอนของการขยายตัวจากประเทศจีน ซึ่งในเบื้องต้นผ่านทางการปล่อยกู้ในต่างประเทศ จากนั้นได้ก้าวไปสู่การออกตราสารหนี้เป็นเงินสกุลหยวนในต่างประเทศ และล่าสุดเป็นการขยายการลงทุนในสกุลเงินต่างประเทศและการออกตราสารหนี้ที่ไม่ใช่เงินสกุลหยวน

คาโรลา ซัลเดียส หัวหน้าทีมนักวิเคราะห์สถาบันการเงินของต้ากงยุโรปกล่าวว่า “ในมุมมองของเรา ธนาคารจีนไม่ได้ขยายตัวไปยังต่างประเทศตามกลยุทธ์ในต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระจายความเสี่ยงในสินเชื่อและเป็นการกระจายทรัพย์สินในระบบเศรษฐกิจของธนาคาร"

นอกจากนี้ ซัลเดียสยังย้ำว่า การเติบโตของตลาดพันธบัตรในรูปสกุลหยวนในต่างประเทศถือเป็นผลดีสำหรับนักลงทุนจีนในการกระจายฟอร์ทการลงทุนด้วยการถือครองหลักทรัพย์ที่ออกโดยองค์กรที่ไม่ใช่ของจีน

นักวิเคราะห์ของต้ากงยุโรประบุในการแสดงความเห็นว่า ถึงแม้ว่าการปล่อยเงินกู้ในต่างประเทศของธนาคารจีนจะยังคงอยู่ในวงจำกัด แต่ก็มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วนอกเหนือไปจากในฮ่องกง โดยส่วนใหญ่ในแอฟริกา ยุโรป และคาดว่าการออกตราสารหนี้ในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น

การแสดงความเห็นดังกล่าวระบุว่า พอร์ทการลงทุนจะประกอบไปด้วยหลักทรัพย์ที่ออกโดยองค์กรต่างประเทศในสัดส่วนที่สูงขึ้น, ลดการลงทุนในองค์กรที่ควบคุมโดยรัฐบาล ธนาคารของรัฐ และสถาบันการเงินในจีนลง

“แฟรงก์เฟิร์ต ลอนดอน และลักเซมเบิร์กจะมีบทบาทที่สำคัญในการเปิดตลาดหนี้สินในรูปเงินสกุลหยวนสำหรับผู้ออกตราสารหนี้ของจีนและต่างประเทศ" นักวิเคราะห์ของต้ากงยุโรปกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ