แหล่งข่าวคาดรบ.ญี่ปุ่นคงการประเมินศก.เดือนมิ.ย. แม้การขึ้นภาษีกระทบน้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างพิจารณาคงการประเมินเศรษฐกิไว้เช่นเดิมในรายงานเดือนมิ.ย. ซึ่งจะเป็นการชะลอการปรับเพิ่มออกไป แม้การปรับขึ้นภาษีการขายเมื่อเดือนเม.ย.ได้ส่งผลกระทบน้อยลง

แหล่งข่าวระบุว่า จะมีการคงมุมมองแบบเดิมไว้แน่นอน เนื่องจากกิจกรรมในบางภาคส่วนยังคงซบเซา อาทิ การผลิตและยอดขายรถยนต์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานดังกล่าวจะมีการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ รายงานประเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น "มีแนวโน้มฟื้นตัวปานกลาง" โดยระบุถึง "การปรับตัวที่อ่อนแรงอยู่บ้างเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นปฏิกริยาหลังความต้องการเพิ่มขึ้นในช่วงนาทีสุดท้าย" ก่อนที่จะมีการขึ้นภาษี ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า จะมีการคงการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจไว้เช่นเดิมในรายงานเดือนมิ.ย.

สำหรับในด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดนั้น การประเมินในเดือนพ.ค.ระบุว่า การใช้จ่าย "แสดงถึงความอ่อนแรงในระยะนี้" เนื่องจากเป็นปฏิกิริยาจากกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นก่อนที่จะขึ้นภาษี

แหล่งข่าวยังระบุว่า ในเดือนมิ.ย. รัฐบาลกำลังวางแผนจะระบุถึงผลกระทบที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจากการปรับขึ้นภาษี โดยพิจารณาจากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ปรับตัวดีขึ้น อาทิ เครื่องปรับอากาศ ตลอดจนยอดขายในห้างสรรพสินค้าที่ลดลงในอัตราที่ชะลอลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ