จีนเผยรัฐวิสาหกิจมีกำไรเพิ่มขึ้น 6.9% ในช่วงม.ค.- พ.ค. ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า บรรดารัฐวิสาหกิจ (SOEs) ของจีนมีผลกำไรเพิ่มขึ้น 6.9% เทียบเป็นรายปี แตะที่ 9.4259 แสนล้านหยวนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ โดยอัตราการเติบโตดังกล่าวสูงกว่าระดับ 6.5% ในช่วง 4 เดือนแรกของปี

นับตั้งแต่เดือนม.ค.- พ.ค. รัฐวิสาหกิจที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลางกวาดผลกำไรไป 7.1617 แสนล้านหยวน ปรับตัวขึ้น 7.7% จากปีก่อนหน้า ขณะที่รัฐวิสาหกิจระดับท้องถิ่นมีผลกำไร 2.2642 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในช่วง 5 เดือนแรกของปี รัฐวิสาหกิจจีนโกยรายได้ทั้งหมด 18.83 ล้านล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.3% จากปีก่อนหน้า และต่ำกว่าในช่วงเดือนม.ค.- เม.ย. ที่ปรับตัวขึ้น 5.5%

กระทรวงการคลังยังระบุว่า รัฐวิสาหกิจจีนในภาควัสดุก่อสร้าง ยานยนต์ ก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ มีผลกำไรพุ่งขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 5 เดือนแรกของปี ขณะที่ธุรกิจในภาคเหล็กกล้า และโลหะนอกกลุ่มเหล็กประสบภาวะขาดทุน ส่วนอุตสาหกรรมเคมี ถ่านหิน และอุตสาหกรรมเบากลับมีผลกำไรร่วงลงอย่างมากในช่วงดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานจากกระทรวงฯรวบรวมข้อมูลจากรัฐวิสาหกิจในเขตการปกครองระดับมณฑล 36 แห่ง และรัฐวิสาหกิจที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลาง ซึ่งไม่นับรวมรัฐวิสาหกิจซึ่งให้บริการด้านการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ