World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลด QE ไปจนจบโครงการในปีนี้

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการเฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% พร้อมกับระบุว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%

--ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก แห่งยูเครน จะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐบาลในพื่นที่ทางตะวันออกของประเทศ เพื่อหาทางยุติวิกฤตการเมืองในประเทศ หลังจากที่ได้เสนอให้มีการหยุดยิง เพื่อยุติการปะทะที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลา 3 เดือน

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนเน้นย้ำระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมการเงินอังกฤษ-จีน ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางจีน และกระทรวงการคลังอังกฤษ ว่า จีนและอังกฤษจะร่วมมือกันเพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการเงินแบบทวิภาคีไปสู่จุดที่สูงขึ้น

--ประธานาธิบดีบบารัค โอบามาของสหรัฐ ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการสั่งการให้ใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในอิรัก เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลอิรักสู้กับกลุ่มกบฎนิกายสุหนี่ที่ขู่ว่าจะบุกกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก

--นายซ่ง ซิน ประธานสมาคมทองคำของจีน (CGA) และผู้จัดการทั่วไปของไชน่า เนชั่นแนล โกลด์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น กล่าวในการประชุม Global Gold Summit ที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาว่า ตลาดทองคำของจีนมีศักยภาพในการขยายตัวเป็นอย่างมากในอนาคต

--นายโยชิฮิสะ โมริโมโตะ กรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.จะไม่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบีโอเจยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

--สถาบัน Institute for Economics & Peace เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นร่วงลงมาอยู่อันดับ 8 ในดัชนีความสงบทั่วโลก โดยไอซ์แลนด์ครองอันดับแรก ส่วนซีเรีย ซูดานใต้ และเกาหลีเหนือ ติดกลุ่มอันดับต่ำสุดในจำนวน 162 ประเทศ

--นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ตกลงร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพจากความขัดแย้งระหว่างนิกายศาสนาที่กำลังเป็นไปอย่างดุเดือดในอิรัก

--นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานรัสเซีย เปิดเผยในการประชุมปิโตรเลียมโลกว่า รัสเซียไม่ต้องการมีอิทธิพลต่อตลาดพลังงานโลกแต่อย่างใด พร้อมกับเรียกร้องให้มีการกำหนดข้อบังคับในการจัดส่งพลังงานที่มีความชัดเจนและเรียบง่าย ทั้งในระดับประเทศและสากล

--ธนาคารกลางเวียดนามลดอัตราอ้างอิงค่าเงินดองลง 1% สู่ระดับ 21,246 ดองต่อดอลลาร์ นับเป็นการลดค่าเงินดองเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นภาคธุรกิจส่งออก

--ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันนี้

โดยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมข้ามคืน (overnight borrowing) ยังคงอยู่ที่ระดับ 3.50% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมข้ามคืน (overnight lending) อยู่ที่ 5.50% นอกจากนี้ ธนาคารยังได้คงสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ไว้ที่ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ