เลขาฯ IMF ชี้จีนต้องให้ความสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 23, 2014 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิน เจี้ยนไห่ เลขาธิการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ชี้ว่า จีนจำเป็นต้องให้ความสนใจต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและแข็งแกร่งในระยะกลาง

เขากล่าวว่า "ผมมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนจะสามารถขยายตัวได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน"

นายหลินได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว ณ กรุงปักกิ่งว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน จะขยายตัวราว 7.5% ในปี 2557 จากปีก่อนหน้า โดยแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น น่าจะช่วยส่งเสริมการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ขณะนี้เรายังอยู่บนเส้นทางอันยาวไกล สู่การแสวงหาประโยชน์ในภาคบริการ ยกระดับระบบการเงิน การขยายตัวที่ครอบคลุม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสมดุลระหว่างคุณภาพและความรวดเร็วในการขยายตัว

นายหลินชี้ว่า เศรษฐกิจโลกกำลังปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง แต่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวที่ไม่แน่นอน การว่างงานที่ระดับสูงและหนี้สาธารณที่เพิ่มสูงขึ้นในบางประเทศ ประกอบกับตัวเลขเงินเฟ้อต่ำในประเทศพัฒนาแล้วบางส่วน

เขาเชื่อมั่นว่า การใช้มาตรการด้านโควค้าและระบบธรรมาภิบาล ซึ่งบรรดาผู้ว่าการของไอเอ็มเอฟได้เห็นพ้องกันในปี 2553 เกี่ยวกับบทบาทที่มีความสำคัญมากขึ้นของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศเกิดใหม่นั้น จะเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว

ประเทศสมาชิกไอเอ็มเอฟส่วนใหญ่จากทั้งหมด 188 รายได้อนุมัติมาตรการดังกล่าว แต่สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของไอเอ็มเอฟ และเป็นประเทศเดียวที่มีอำนาจวีโต้ในการยับยั้งมติของไอเอ็มเอฟ นับเป็นอุปสรรคสำคัญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ