รัฐบาลฝรั่งเศสตกลงซื้อหุ้น "อัลสตอม" ปูทางเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ GE

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 23, 2014 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศเข้าซื้อหุ้น 20% ของบริษัทอัลสตอม (Alstom) ส่งผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของกลุ่มบริษัทด้านวิศวกรรมรายใหญ่ของประเทศ และปูทางไปสู่การสร้างความสัมพันธ์กับบริษัทเจเนอรัล อิเล็คทริค (จีอี) ของสหรัฐ

นายอาร์นูด์ มอนเตเบิร์ก รัฐมนตรีเศรษฐกิจของฝรั่งเศสกล่าวว่า “การบรรลุข้อตกลงกับบริษัทบอยกูส์ส่งผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสเข้าถือหุ้นจำนวน 20% ในอัลสตอม ซึ่งจะได้รับผลประโยชน์และสิทธิในการบริหารเพื่อรับประกันผลประโยชน์ของอัลสตอมในระยะยาว"

แถลงการณ์ของประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสมีเป้าหมายจะสร้างเสถียรภาพด้านเงินทุนของธุรกิจและส่งเสริมการใช้แผนกลยุทธ์ในระยะยาวและการจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกับเจเนอรัล อิเล็คทริค

ภายใต้ของตกลงของสัญญา บอยกูส์จะโอนหุ้นในอัลสตอมให้กับรัฐบาลฝรั่งเศสซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสสามารถมีบทบาทในทันทีในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของกลุ่มบริษัท

ด้านพรรคสังคมนิยมของฝรั่งเศสได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับอิทธิพลของต่างประเทศในอุตสาหกรรมที่สำคัญของฝรั่งเศสว่า ทางพรรคอาจจะขัดขวางการทำข้อตกลงหากไม่มีการปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศและผลประโยชน์ของชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ